ข่าวกีฬา

เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 16 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 5,459 ครั้ง

แนะคอลูกหนัง งดรวมกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2020 ลดเสี่ยงโควิด-19


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะแฟนบอลชาวไทยงดการรวมกลุ่มเชียร์บอล เพื่อลดเสี่ยง แพร่เชื้อและติดเชื้อโควิด-19 ย้ำวิธีดูแลตนเองด้วยการควบคุมอาหาร ขนมกรุบกรอบ และเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มรสหวาน พักผ่อนให้เพียงพอ ควบคู่กับการออกกำลังกายง่าย ๆ คลายเมื่อยระหว่างชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ขณะเดียวกันการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันให้สามารถรับชมและเชียร์กันได้ถึงที่บ้าน แต่ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ จึงขอความร่วมมืองดการนัดรวมกลุ่มเชียร์ฟุตบอล เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ที่เกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารโดยไม่ใช้ช้อนส่วนตัว การดื่มน้ำแก้วเดียวกัน การตะโกนเชียร์ และพูดคุยเสียงดังระหว่างเชียร์ฟุตบอล ป้องกันน้ำลายหรือละอองฝอย ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่เชื้อโควิด-19 สู่คนรอบข้างได้

นอกจากนี้ การถ่ายทอดสดมักมีในเวลาช่วงหัวค่ำหรือดึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการนอนหลับพักผ่อนและในการแข่งขันแต่ละครั้งจะมีการถ่ายทอดสดติดต่อกันนานหลายวัน กรมอนามัยเป็นห่วงสุขภาพประชาชนที่ต้องการชมการแข่งขัน เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังกายและกินอาหาร ถ้าไม่มีการควบคุมในเรื่องดังกล่าวอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ร่างกายเสื่อมโทรม แต่สำหรับบางรายที่ไม่สามารถชมการแข่งขันได้ทุกคู่ก็ควรเลือกชมเฉพาะคู่พิเศษที่สนใจ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอได้ และระหว่างการแข่งขันควรมีการนอนพักให้ได้ 6-8 ชั่วโมง

กรณีที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหาเวลาในช่วงพักเที่ยงหรือช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันด้วยการงีบหลับ เพราะการนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งยังมีผลต่อฮอร์โมน ในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิวจนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ควรให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตาได้ และหากชมการแข่งขันเป็นเวลานาน ๆ ผู้ชมควรนั่งอย่างถูกวิธี หากนั่งบนเก้าอี้ควรห้อยขาลง หากนั่งพื้น ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านาน ๆ และหากรู้สึกเมื่อยก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือทำการยืดเหยียดแขน ขา ลำตัว คอ บ่า ไหล่ อย่างง่าย ๆ ระหว่างนั่งชมหรือช่วงพักการแข่งขันเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทุกส่วน จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น

“ทั้งนี้ ในช่วงการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2020 ผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยี่ห้อต่าง ๆ อาจมีการโฆษณาและจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ประชาชนเกิดกระแสบริโภคนิยม ซึ่งอาหาร ที่ได้รับความนิยมส่วนมากเป็นอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันและโซเดียมสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เป็นอาหารที่ให้พลังงานมากแต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อย อาทิ ป๊อบคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว และเครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ เป็นต้น หากได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ในระยะยาวได้ ที่สำคัญ ควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยง การเล่นพนัน เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและมีปัญหาสุขภาพจิตตามมา” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth