เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 10 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 7,321 ครั้ง

ระวังอย่ากินเนื้อดิบ “โรคหูดับ” ระบาดเสียชีวิต


เฝ้าระวังสถานการณ์ของกรมควบคุมโรค พบโรคไข้หูดับในผู้ป่วยส่วนใหญ่พบในกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและเกษตรกร โรคนี้เมื่อมีอาการป่วยแล้วจะก่อให้เกิดภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหรืออาจสูญเสียการได้ยินถาวร

นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอนแก่น ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก ทำให้ในฟาร์มหมูมีความชื้นและอาจทำให้หมูป่วยและติดเชื้อได้ง่าย
ขอเตือนประชาชนระมัดระวังการบริโภคอาหารที่มีเนื้อหมูดิบ เลือดหมูดิบหรือสุกๆดิบๆโดยเฉพาะเมนูลลาบ ก้อย น้ำตก กุ้งเต้น เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป่วยเป็นโรคไข้หูดับ สำหรับโรคไข้หูดับเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Streptococcus suis สามารถติดต่อสู่คนได้จากการสัมผัสโดยตรงทางบาดแผลที่ผิวหนัง การกินเนื้อหรือเลือดหมูที่ปรุงไม่สุก ดังนั้นควรรับประทานเนื้อหมูที่ปรุงสุกจะปลอดภัย ลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดการเจ็บป่วยจากโรคนี้

ผู้ปฏิบัติงานในฟาร์มหรือโรงงานฆ่าสัตว์ โรงชำแหละ ควรปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลสวมเสื้อผ้าอุปกรณ์ป้องกันมิดชิด ปกคลุมแขน ขา สวมรองเท้าบู๊ท สวมถุงมือยาง สวมแว่นตาป้องกันในระหว่างปฏิบัติงาน หากมีบาดแผลต้องปิดบาดแผลให้สนิทและล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง โดยธรรมชาติเชื้อจะถูกทำลายด้วยความร้อน



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaihealth.or.th