เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 7,629 ครั้ง

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พบในจีนมีลักษณะคล้ายกับไวรัสไข้หวัดหมูที่ระบาดในปี 2009


นักวิทยาศาสตร์ค้นพบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีนซึ่งมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ได้

ไวรัสชนิดนี้มีสุกรเป็นพาหะและสามารถติดต่อสู่คนได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสกำลังกังวลว่ามันอาจกลายพันธุ์จนทำให้ติดต่อจากคนสู่คนได้โดยง่ายและกลายเป็นการระบาดใหญ่ในที่สุด

แม้สถานการณ์ของไวรัสชนิดนี้จะยังไม่น่าวิตกมากนัก แต่นักวิทยาศาสตร์บอกว่ามันมีองค์ประกอบครบทุกอย่างที่จะพัฒนากลายเป็นไวรัสที่ติดต่อไปสู่มนุษย์ และจำเป็นที่จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความที่เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ มนุษย์จึงมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดนี้ต่ำมากหรือไม่มีเลย

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้กล่าวว่า แม้ไวรัสชนิดนี้ยังไม่จัดว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาควรเริ่มวางมาตรการควบคุมไวรัสในสุกรและเฝ้าระวังการติดเชื้อในกลุ่มคนงานในอุตสาหกรรมสุกร

G4 EA H1N1

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า G4 EA H1N1 มันสามารถเพิ่มจำนวนได้เมื่อเข้าไปอยู่ในเซลล์ทางเดินหายใจของมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญตรวจพบร่องรอยการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในกลุ่มคนงานโรงฆ่าสัตว์และในอุตสาหกรรมสุกรในจีน

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถป้องกันไวรัสชนิดนี้ได้ แต่อาจพัฒนาให้ป้องกันได้หากมีความจำเป็น

"ตอนนี้เราทุ่มความสนใจทั้งหมดไปที่ไวรัสโคโรนาซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว แต่เราต้องไม่ละสายตาจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ ที่มีความร้ายแรงไม่แพ้กัน" ศาสตราจารย์ คิน-โฉว ฉาง แห่งมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมในอังกฤษกล่าวกับบีบีซี

เสี่ยงระบาดใหญ่

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่ผู้เชี่ยวชาญเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา แม้ในขณะที่ทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ครั้งล่าสุดคือการระบาดของโรคไข้หวัดหมูเมื่อปี 2009 ซึ่งเริ่มต้นจากประเทศเม็กซิโก แต่การระบาดครั้งนั้นไม่ได้รุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายกลัว เนื่องจากประชากรวัยผู้ใหญ่จำนวนมากมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์นี้ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะมันมีความใกล้เคียงกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยระบาดมาแล้ว

ขณะนี้เราสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ A/H1N1pdm09 ที่ทำให้เกิดไข้หวัดหมู ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่พบในจีนมีความคล้ายคลึงกับไวรัสไข้หวัดหมู 2009 แต่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นบางอย่าง

เจมส์ วูด หัวหน้าภาควิชาสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ชื่นชมงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ว่ามีประโยชน์มากเพราะช่วยย้ำเตือนว่ามนุษยชาติอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงจากเชื้อโรคอุบัติใหม่ที่มีพาหะของโรคเป็นสัตว์เลี้ยงในฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับคนมากกว่าสัตว์ป่า



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : bbc(ไทย)