เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 1 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,152 ครั้ง

ลมหนาวมาแล้วนะ ดูแลสุขภาพยังไงให้แข็งแรง


ลมหนาวมาแล้ว หลายคนดีใจที่ได้สัมผัสกับลมหนาวในประเทศไทยกันเสียที แต่สิ่งที่มากับลมหนาวๆ ไม่ได้มีแต่เรื่องดีเสมอไป เพราะเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหันแบบนี้ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้

เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่
นอกจากอาหารที่ปรุงสุกใหม่จะสด สะอาด อร่อย เสี่ยงพบอาหารเน่าเสียหรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้น้อยกว่าแล้ว อาหารอุ่นๆ ร้อนๆ ยังดีต่อการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอีกด้วย

ดื่มน้ำอุ่น น้ำสมุนไพร
นอกจากจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกอุ่นขึ้น บรรเทาความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตอีกด้วย

ทานผักและผลไม้รสเปรี้ยว
ส้ม มะนาว องุ่น ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี มักมีวิตามินซีสูง นอกจากจะช่วยต่อสู้กับโรคหวัดได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการไอ และทำให้ชุ่มคอได้อีกด้วย

สวมเสื้อผ้าให้หนาขึ้น
ไม่ต้องกลัวว่าคนจะหาว่าบ้าเห่อหรืออะไรทั้งนั้น ถ้ารู้สึกว่าอากาศข้างนอกหนาวเกินกว่าที่เสื้อบางๆ ที่ใส่อยู่เป็นประจำจะทนไหว ก็ให้รีบไปเปลี่ยนเป็นเสื้อแขนยาวตัวหนา หรือจะใส่เสื้อกันหนาวทับอีกชั้นก็ได้ ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ คือปัจจัยหลักที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคได้ง่าย

ระวังการก่อไฟ
บ้านที่ใช้วิธีให้ความอบอุ่นแก่สมาชิกภายในบ้านด้วยการล้อมวงผิงไฟข้างกองไฟที่จุดเอาไว้ ขอให้ระมัดระวังให้ดี เพราะระหว่างที่ผิงไฟอยู่ อาจเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้หรือไฟลวกขึ้นได้

ไม่ดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว
การดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวอาจส่งผลให้เสียชีวิตกะทันหันได้ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์ไปขยายหลอดเลือดบริเวณผิวหนัง มือ เท้า ทำให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้รู้สึกว่าร่างกายอุ่นเฉพาะในตอนแรก แต่เมื่อเส้นเลือดขยายกลับทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนได้ง่ายขึ้น ฤทธิ์แอลกอฮอล์อาจทำให้ง่วงและหลับท่ามกลางความหนาวจนเสียชีวิตได้



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.sanook.com