เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 5 เดือน กันยายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,096 ครั้ง

กินผงชูรสมาก แพ้รุนแรงถึงอัมพาตชั่วคราว


นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดีย ที่แม่ค้าส้มตำร้านหนึ่งใส่ผงชูรสในครกที่กำลังตำเป็นจำนวนมาก ความนิยมในการใส่ผงชูรสในอาหาร โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยขึ้น ผงชูรสจะละลายไขมันให้ผสมกลมกลืนกับน้ำ ทำให้มีรสเหมือนน้ำต้มเนื้อและกระตุ้นปุ่มปลายประสาทของลิ้นกับคอทำให้อาหารมีรสหวานอร่อย

แต่ถ้ากินมากเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการแพ้ผงชูรส ทำให้รู้สึกชาที่ปาก ลิ้น ปวดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ต้นคอหน้าอก หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน กระหายน้ำ ส่วนผู้ที่แพ้ผงชูรสมากๆ จะเกิดอาการชาบริเวณใบหน้า หู วิงเวียน หัวใจเต้นเร็ว จนอาจเป็นอัมพาตตามแขนขาชนิดชั่วคราวได้ แต่อาการเหล่านี้จะหายเองภายในเวลา 2 ชั่วโมง รวมถึงไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นอีก

ทั้งนี้แม่ค้าร้านอาหารที่มีฝีมือในการปรุงอาหารหรือใช้น้ำเคี่ยวกระดูกสัตว์อยู่แล้ว ผงชูรสก็ไม่จำเป็นต้องใช้ในการปรุงอาหาร หากจำเป็นต้องใช้ผงชูรสควรใช้ปริมาณเพียงเล็กน้อย ควรเพิ่มความพิถีพิถันในการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสดสะอาด มีคุณค่าทางโภชนาการและการปรุงที่ถูกสุขลักษณะ



ขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์