เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 8,908 ครั้ง

ขาดการนอนหลับ เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพจิต


เมื่อไม่นานมานี้มีงานวิจัยใหม่จากนักศึกษา มหาวิทยาลัยอริโซนา ในเมืองทูซอน รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา ศึกษาเกี่ยวกับการนอนหลับที่ไม่เพียงพอในแต่ละคืน ที่อาจเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลนักศึกษามากกว่า 110,000 ราย ที่เข้ามาประเมินภาวะสุขภาพแห่งชาติ ก็พบว่าการนอนหลับไม่เพียงพอเชื่อมโยงกับภาวะสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น 19-29% เกิดเหงาเพิ่มขึ้น 19% อารมณ์หดหู่เพิ่มขึ้น 21% มีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น 25% อยากจะทำร้ายตัวเองเพิ่มขึ้น 25% คิดฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 28% และอ่อนเพลียเพิ่มขึ้น 29% ในระหว่างที่เกิดอาการอื่นๆ นอกจากนี้ยังตรวจสอบนักกีฬาและนักเรียนเกือบ 8,500 คน แบบกลุ่มย่อยก็พบความสัมพันธ์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ในส่วนนี้ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจนนัก โดยเฉพาะยังมีข้อสงสัยว่าอาจมีความแตกต่างในการตอบสนองของนักกีฬาที่มีต่อการนอนหลับไม่เพียงพอ

ผลการวิจัยสรุปว่าการนอนหลับไม่เพียงพอในแต่ละคืน จะก่อความเสี่ยงของอาการสุขภาพจิตที่อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ให้บริการด้านการแพทย์และมหาวิทยาลัย เล็งเห็นความสำคัญของการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะไม่เพียงช่วยสุขภาพร่างกายโดยรวม ยังช่วยในเรื่องสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thairath.co.th