เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 13 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,304 ครั้ง

ใครสงสัย โรคปอดแตก คือยังไง?


ปอดแตก หรือ ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า Pneumothorax ปอดรั่ว เป็นภาวะผิดปกติอย่างหนึ่งที่แม้พบได้ไม่มากนัก แต่ก็เป็นภาวะอันตรายที่ต้องเร่งรักษา ผศ.พญ.สุรีย์ สมประดีกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ อธิบายว่า ภาวะปอดรั่วหรือปอดทะลุนั้น เกิดจากมีลมลอดออกมาจากรูรั่วของปอด เข้าไปขังในช่องเยื่อหุ้มปอด ซึ่งเมื่อปริมาณลมเพิ่มมากขึ้นจะดันให้ปอดแฟบลง จะส่งผลให้มีการหายใจลำบากและอาจถึงกับเกิดภาวะช็อกจนเสียชีวิตได้

อาการของผู้ที่มีภาวะปอดรั่วจะมีอาการแสดงออกหลายประการ ขึ้นอยู่กับขนาดรูรั่วของปอด ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอกหรือเจ็บร้าวไปที่ไหล่ หายใจถี่หรือหายใจหอบเหนื่อย ไอแห้งๆ ชีพจรเต้นเร็วและความดันต่ำ หากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้มีอาการหอบรุนแรง นำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันหรือช็อกได้

แนวทางการรักษา
แพทย์จะเอกซเรย์ให้แน่ใจว่าเกิดภาวะปอดรั่วจริงหรือไม่ อาจใช้เข็มเจาะหรือสอดใส่ห่วงเพื่อระบายลมออก และถ้าพบโรคที่เป็นสาเหตุของภาวะปอดรั่วด้วย มักจะรักษาโรคที่เป็นสาเหตุหลักนั้นร่วมไปด้วย เพื่อไม่ให้อาการกลับมากำเริบอีก แม้ส่วนใหญ่ภาวะปอดรั่วจะเกิดกับผู้ที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง ปอดอักเสบและวัณโรคปอด แต่สาเหตุสำคัญของโรคเหล่านี้ คือ การสูบบุหรี่ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อภาวะปอดรั่วและโรคร้ายอื่นๆ ควรเลิกสูบบุหรี่ แล้วหันมาดูแลสุขภาพดีกว่า



ที่มาข้อมูลจาก : มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล