เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 14 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,354 ครั้ง

รู้จัก "ซิฟิลิส" ทำความเข้าใจเรื่องการรักษาให้หายได้


ซิฟิลิสกลับมาระบาดอีกครั้ง ข้อความสั้นๆ ในบทความจากทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มทำให้คนในสังคมตื่นตัวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดนี้กันมากขึ้น แม้ว่า "ซิฟิลิส" จะเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหูแต่ดูเหมือนว่าสังคมไทยยังมีความไม่รู้เกี่ยวกับโรคนี้อีกมาก จึงมีการตั้งคำถามว่ามันรักษาหายหรือไม่และมีอันตรายต่อสุขภาพมากน้อยเพียงใด

โรคซิฟิลิสติดต่อกันได้อย่างไร?
1.ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถติดต่อจากการสัมผัสเยื่อบุช่องคลอด ท่อปัสสาวะ ทวารหนักช่องปากหรือการออรัลเซ็กส์
2.ติดต่อจากแม่สู่ลูก เชื้อนี้สามารถติดต่อจากแม่ไปสู่ลูกในขณะตั้งครรภ์ได้ บางรายอาจถึงขั้นพิการ
3.ติดต่อจากการสัมผัสกับแผลโดยตรง ผิวหนังที่มีแผลสัมผัสกับแผลที่มีเชื้อซิฟิลิส จะมีโอกาสติดเชื้อได้ เช่น การสัมผัสทางผิวหนัง เยื่อบุตา ปาก

อาการของซิฟิลิส
หลังจากติดเชื้อผู้ป่วยจะมีแผลริมแข็ง ไม่เจ็บขึ้นที่อวัยวะเพศ หลังจากนั้นแผลสามารถหายได้เอง ผ่านไปสักพักจะกลายเป็นระยะที่สอง คือมีผื่นขึ้นตามฝ่ามือฝ่าเท้า บางคนขึ้นตามตัวก็ได้ มีผมร่วงและแผลที่อวัยวะเพศเรียกว่า condyloma lata บางคนอาจจะไม่มีอาการอะไรเลย บางคนมีแค่บางอาการแล้วก็หายไปในที่สุด หลังจากนั้นเชื้อจะยังอยู่ในร่างกายเราไปเรื่อยๆ จนถึงระยะที่ 3 ที่กินเวลาไปเป็น 10 ปี กลายเป็นสภาพเหมือนลำยองในทองเนื้อเก้า เชื้อยังทำให้กลายเป็นซิฟิลิสที่หลอดเลือดหัวใจกินเข้ากระดูกได้

การรักษาโรคซิฟิลิส
สามารถรักษาโรคซิฟิลิสได้โดยการฉีดยาฆ่าเชื้อเข้ากล้ามเนื้อเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้ภายในเวลา 1 ปี สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยการรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลา 1-3 สัปดาห์ แต่ถ้าหากเป็นมานานแล้วจะต้องรับการฉีดยาเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยจะต้องตรวจเลือดเพื่อติดตามการรักษาหลังจาก 6 เดือน และหมั่นตรวจเลือดซ้ำทุกปี ทั้งนี้ควรแจ้งคู่นอนเพื่อให้มารับการรักษาร่วมกัน โรคซิฟิลิสไม่สามารถติดต่อผ่านโดยการนั่งโถส้วม การสัมผัสมือ สระว่ายน้ำ อ่างอาบน้ำ เสื้อผ้าหรือการใช้ช้อนส้อมร่วมกัน



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.health.mthai.com