เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 21 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,479 ครั้ง

โรคหัวใจและหลอดเลือด เสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก


แพทย์เผยชี้ โรคหัวใจและหลอดเลือด สถิติการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลกและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พบอาการขั้นรุนแรงต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี นพ.กำพู ฟูเฟื่องมงคลกิจ ศัลยแพทย์โรคหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า อาการของผู้ที่มีโอกาสป่วยเป็นโรคหัวใจที่มาพบแพทย์ส่วนใหญ่มี 2 อาการ

1.อาการเหนื่อยหอบง่าย เช่น การเดินขึ้นสะพานลอยแล้วรู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ หรือในบางรายที่มีอาการหนักเพียงแค่นั่งอยู่เฉยๆ ก็อาจทำให้รู้สึกเหนื่อย จนไม่ไหวต้องมาโรงพยาบาล

2.อาการแน่นหน้าอก โดยเฉพาะอาการเจ็บแน่นกลางอกร้าวไปหลัง


ผู้ป่วยที่ทำการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจสำเร็จจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมาก จากอาการที่เหนื่อยง่ายในบางรายนั่งเฉยๆ ก็มีอาการเหนื่อยก็จะหายไป สามารถทำงานได้เหมือนคนปกติ และออกกำลังได้ตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งผู้ป่วยจะได้กลับไปใช้ชีวิตปกติ สามารถทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นและประเทศชาติได้
อย่างไรก็ตามโรคหัวใจเป็นปัญหาที่ทุกคนควรตระหนัก เนื่องจากมีอันตรายถึงชีวิต ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดโรคหัวใจส่วนมากมักเกิดจากหลายปัจจัย การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา ขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงหรือโรคที่นำไปสู่อาการโรคหัวใจ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน

สามารถป้องกันด้วยวิธีง่ายๆ โดยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดกับงานและตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจหาภาวะความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ เพื่อจะได้รักษาได้ทันเวลา เพิ่มโอกาสในการรักษาและถ้ามีอาการเจ็บแน่นหน้าอกเป็นๆ หายๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที



ขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บไซต์ UFABET สยามรัฐ