เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 17 เดือน มกราคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,787 ครั้ง

PM 2.5 ทางแก้ไขในการป้องกันตัวเอง


อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับ PM2.5 ซึ่งประชาชนกำลังให้ความสนใจจากกรณีสถานการณ์ฝุ่นพิษในกรุงเทพ โดยทำให้เสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังและมะเร็ง เมื่อวันที่ 14 ม.ค. กระทรวงสาธารณสุขได้อธิบายเกี่ยวกับ PM2.5 ซึ่งขณะนี้ประชาชนกำลังให้ความสนใจจากกรณีสถานการณ์ฝุ่นพิษในกรุงเทพ ปริมณฑลและอีกบางจังหวัดว่า หมายถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ขนจมูกของมนุษย์ไม่สามารถกรองได้
ทั้งนี้ค่าฝุ่นละอองสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือดและแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังและมะเร็ง ตามคำเตือนขององค์การอนามัยโลก

สำหรับวิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษหรือฝุ่นละออง PM 2.5 ประชาชนควรทำตามดังนี้

1.สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น
สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกไปหาซื้อ Mask N95 หรือหน้ากากปิดปากอนามัยแบบธรรมดาและทิชชูสองแผ่นซ้อนใต้หน้ากาก เอาไว้สวมป้องกันฝุ่นละอองก่อนออกจากบ้านทุกครั้งหรือซื้อติดกระเป๋าไว้เลย จะได้หยิบมาใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา

2.หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
สำหรับพนักงานออฟฟิศก็โชคดีหน่อยที่ช่วงเวลาระหว่างวันส่วนใหญ่ทำงานในตัวอาคาร ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก กลางแจ้ง ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้งและสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขณะอยู่กลางแจ้งตลอดเวลา

3.เตรียมยาให้พร้อม
สำหรับใครที่มีอาการภูมิแพ้ แพ้ง่าย เช่น แพ้ฝุ่น แพ้อากาศช่วงฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ควรเตรียมยาแก้แพ้ติดตัวไว้เสมอ

4.คนกลุ่มเสี่ยง อย่าออกนอกบ้าน
ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีอาการป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์และผู้มีโรคประจำตัวดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคผิวหนัง โรคหัวใจและหลอดเลือด หากคุณเข้าข่ายเป็นกลุ่มบุคคลเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

5.หากมีอาการผิดปกติรีบพบแพทย์
ในช่วงนี้หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รวมถึงถ้าคุณไม่ได้สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองด้วยก็แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ด่วนๆ นะคะ



ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐ.com