เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 10,196 ครั้ง

ตรวจสอบแซนวิส หลังพบสิ่งปนเปื้อนในหมูหยอง


จนท.สาธารณสุข รุดเก็บแซนวิสไส้ปริศนาส่งตรวจสิ่งปนเปื้อน หลังมีผู้ซื้อไปกินแล้วสงสัยมีสิ่งแปลกปลอมปนหมูหยองปน ด้านเทศบาลตำบลบัวงาม อ.เดชอุดม เจ้าของพื้นที่สั่งเก็บแซนวิสที่เหลือออกจากชั้นวางตามหมู่บ้าน ภายหลังชาวบ้านในหมู่บ้านบัวงาม ต.บัวงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี สงสัยขนมปังแซนวิสไส้หมูหยองที่มีพ่อค้าเร่นำมาฝากขายไว้ในร้านค้าของหมู่บ้าน อาจมีการปนเปื้อนของสิ่งปลอมปนนอกจากหมูหยองนั้น
ต่อมาเจ้าหน้าที่เภสัชกรประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.เดชอุดม ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบัวงาม เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบัวงาม และสมาชิกสภาจังหวัดอำเภอเดชอุดม เข้าตรวจเก็บขนมปังแซนวิสไส้หมูหยองตามร้านขายของชำในหมู่บ้าน ซึ่งยังเหลืออยู่จำนวน 8 ชิ้น ส่งไปให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 10 จ.อุบลราชธานี ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ มีสิ่งปนเปื้อนนอกจากส่วนประกอบที่เป็นอาหารใช้บริโภคหรือไม่ โดยจะทราบผลภายใน 1-2 สัปดาห์ พร้อมจะได้ให้สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบหมายเลขทะเบียนกำกับผลิตภัณฑ์ที่ปรากฏบนซองบรรจุผลิตภัณฑ์ ได้รับอนุญาตจาก อย. รวมทั้งมีสถานที่ผลิตจริงตามที่ปรากฏไว้บนซองบรรจุภัณฑ์ด้วยหรือไม่

สำหรับการป้องกันในเบื้องต้นนายธีรพันธ์ ชัยวัฒน์ธนัน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบัวงาม กล่าวว่า หลังเกิดเป็นข่าวได้ประสานงานไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนตามหมู่บ้านต่างๆของเทศบาล ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย ให้ร้านขายของชำหยุดการจำหน่ายขนมปังแซนวิสยี่ห้อนี้ไว้ก่อน เพื่อรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการอาหารและยา (UFABET) มีสิ่งปนเปื้อนใดอยู่ในขนมปังยี่ห้อนี้หรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายด้านสุขภาพให้แก่ผู้บริโภค พร้อมให้ร้านใดที่มีขนมปังแซนวิสยี่ห้อนี้ตกค้างอยู่ นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อส่งไปตรวจเพิ่มเติมด้วย

นางกุล สาโสม อายุ 42 ปี ชาวบ้านบัวงาม ที่ซื้อขนมปังแซนวิสยี่ห้อนี้ไปรับประทานเล่าว่า ปกติมาซื้อแซนวิสยี่ห้อดังกล่าวไปกินเป็นประจำ กระทั่งเมื่อสองวันก่อนพบความผิดปกติ เนื้อของหมูหยองมีความเหนียวและแข็งผิดปกติ จึงนำไส้หมูหยองไปล้างน้ำ ก็พบมีความเหนียวคล้ายใยผ้า เมื่อนำมาจุดก็ติดไฟ ก็เลยเกิดความสงสัยต่อผลิตภัณฑ์ จนนำไปสู่การตรวจสอบด้านคุณภาพ
นางยศวดี สาโสม อายุ 40 ปี เจ้าของร้านขายของชำที่นางกุลมาซื้อขนมปังแซนวิส ไปกินเป็นประจำ ระบุว่า คนที่นำขนมปังแซนวิสมาส่งให้กับร้าน จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์เร่ โดยนำลังใส่ขนมปังขึ้นหลังรถมอเตอร์ไซค์ไว้หลายชั้น 5-6 วัน จะแวะเวียนนำขนมปังแซนวิสมาส่งให้ และนำขนมปังเก่าที่ขายไม่หมดกลับไป โดยห่อหนึ่งจะมีขนมปัง 10 ชิ้น รับมาในราคา 40 บาท และขายในราคาชิ้นละ 5 บาท

ซึ่งตนก็รับขนมปังแซนวิสนี้มาขายนานหลายเดือนแล้ว แต่ก็พบว่าคนที่นำแซนวิสมาส่งให้ขาย มักมีการเปลี่ยนคนมาส่งให้หลายคนแล้ว โดยนางยศวดี ก็ไม่ได้ถามถึงที่อยู่หรือแหล่งผลิตว่าอยู่ที่ใด เพราะคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เมื่อมีลูกค้าทักท้วงก็ได้เก็บสินค้าออกจากชั้นวางจำหน่ายทั้งหมดแล้ว



ขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์