ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 13 เดือน มกราคม พ.ศ.2565 | อ่านแล้ว : 2,895 ครั้ง

รู้จักโรคท้องเสียโนโรไวรัส โรคที่กำลังระบาด


  นอกจากเรื่องโควิดที่ทำให้ทุกคนหวาดกลัว และระแวงว่าตัวเองจะติดเชื้อหรือไม่ ในตอนนี้มีข่าวเพิ่มเติมมาอีก 1 โรค ที่ทำให้พวกเราต้องมากังวลอีกครั้งหนึ่ง นั่นก็คือโรคท้องเสียโนโรไวรัส

  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ได้ให้ข้อมูลว่า ประชาชนควรเฝ้าระวัง “โรคท้องเสีย โนโรไวรัส” ที่กำลังระบาดอย่างมากในภาคตะวันออกในตอนนี้ ควรสังเกตและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้เป็นวงกว้าง หรือคนรอบข้างได้

  โรคท้องเสีย หรือเรียกกันว่าโรคโนโรไวรัส มีชื่อเดิมว่า นอร์วอล์ค เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ไวรัสชนิดนี้ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วแม้ร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณเพียงเล็กน้อย ที่สำคัญทนต่อความร้อนและน้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้ดี การติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จะเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหาร น้ำดื่มที่มีเชื้อนี้ปนเปื้อน หรือผ่านการสัมผัสกับพื้นผิวที่มีการปนเปื้อน เช่น จาน ชาม ช้อน ไวรัสตัวนี้จะใช้ระยะเวลาในการฟักตัวสั้นประมาณ 12 – 48 ชั่วโมง และในการแพร่กระจายเชื้อ

  ไวรัสนี้พบระบาดได้มากในฤดูหนาว ติดต่อได้ง่ายในสภาพอากาศเย็น และทำให้เกิดโรคทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

  อาการที่พบบ่อยหากได้รับเชื้อโนโรไวรัสภายใน 24 – 48 ชั่วโมง ได้แก่

- ถ่ายเหลวเป็นน้ำ
- ปวดท้อง
- คลื่นไส้
- อาเจียน
- ปวดศีรษะ
- มีไข้ บางรายอาจจะมีไข้อยู่ 1 ถึง 3 วัน
- ปวดเมื่อยตามร่างกาย
- อ่อนเพลีย

  การติดต่อของโรคเชื้อโนโรไวรัส

- รับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโนโรไวรัส พบบ่อยในน้ำดื่ม น้ำแข็ง ผักผลไม้สด หอยนางรม เป็นต้น
- เด็กจับหรือสัมผัสกับสิ่งของที่มีเชื้อโนโรไวรัสแล้วเอานิ้วเข้าปาก

  การรักษา

  เมื่อร่างกายติดเชื้อโนโรไวรัสจะมีอาการอาเจียน ไข้ไม่สูงมาก ปวดท้อง ท้องเสีย แต่สามารถหายได้เอง แนะนำให้ผู้ปกครอง หรือครู อาจารย์รีบพาเด็ก ๆ มาพบแพทย์ เนื่องจากบางรายมีอาการขาดน้ำต้องให้น้ำเกลือ หรือนอนโรงพยาบาลเพื่อดูอาการอย่างน้อย 2 – 3 วันสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง

  นอกจากการรักษาจากทางแพทย์แล้วเราควรที่จะเรียนรู้ถึงวิธีป้องกัน ดูแลใส่ใจเรื่องความสะอาด เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันการติดเชื้อโนโรไวรัส

- ก่อนรับประทานหรือหยิบจับอาหารและหลังเข้าห้องน้ำต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

- การล้างมือให้สะอาดต้องล้างด้วยน้ำสบู่ โดยให้น้ำไหลผ่านไม่ต่ำกว่า 15 วินาที

- ดื่มน้ำที่สะอาด เลือกรับประทานอาหารที่สุก สะอาด สดใหม่

- เลี่ยงการหยิบจับหรือทำอาหารให้ผู้อื่น

- ใช้ช้อนกลางหากต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น

  ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกัน รวมถึงยังไม่มียาที่กำจัดเชื้อไวรัสชนิดนี้โดยเฉพาะ จึงควรดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ดี โดยเฉพาะเด็กเล็กที่กำลังเจริญเติบโต เพราะจะมีการติดเชื้อได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ

  ดังนั้นควรดูแลและใส่ใจเป็นอย่างมากในเรื่องของการรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด ที่สำคัญล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ห่างไกลจากเชื้อโนโรไวรัส หากใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเรื่องของความสะอาดทั้งงานบ้านและงานครัว คุณจะสามารถป้องกันตัวเองและคนสำคัญของคุณได้เช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth