ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 29 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 3,152 ครั้ง

เลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ เน้นปลอดเหล้า


  กระเช้าของขวัญปีใหม่ควรใช้ของดีมีคุณภาพ โดยต้องมีฉลากสินค้า ป้ายราคาและแสดงวันหมดอายุอย่างชัดเจน เน้นปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  ที่ห้างสรรพสินค้าโลตัส สระบุรี นางอังคณา ชิตะติตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่งานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ออกตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในกระเช้าของขวัญปีใหม่ เป็นการให้คำแนะนำและป้องปรามผู้ประกอบการไม่ให้กระทำผิด ให้ผู้ประกอบการได้นำสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดแอลกอฮอล์บรรจุในกระเช้าของขวัญ ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้ประกอบการร้านค้านิยมนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนม คุกกี้ นม และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอื่น ๆ จัดลงกระเช้าเพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อไปมอบให้กับผู้ที่เคารพนับถือ

  ในการออกตรวจครั้งนี้ มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในกระเช้าของขวัญ และชุดสังฆภัณฑ์ ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำในจังหวัดสระบุรี ตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ แนะนำให้ผู้ประกอบการตรวจสอบสินค้าและป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน ซึ่งสินค้าในกระเช้าจะต้องมีราคากำกับทุกรายการ สินค้าที่บรรจุต้องไม่หมดหรือใกล้หมดอายุ ต้องไม่นำสินค้าที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาบรรจุ

  สำหรับประชาชนที่จะซื้อกระเช้าของขวัญ ควรสังเกตสินค้าจะต้องมีฉลากภาษาไทยชัดเจน ถ้าเป็นอาหารต้องมีเลข อย.รับรอง สินค้าจะต้องมีการแสดงวันหมดอายุชัดเจน มีระยะเวลาก่อนหมดอายุ อย่างน้อย 6 เดือน และมีป้ายแสดงราคา และวันที่รับคืน หรือเปลี่ยนสินค้า หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน จะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตามร้านต่างๆ ซึ่งผลการตรวจไม่พบผู้ทำผิด แต่ก็ได้มีการกำชับผู้จำหน่ายในเรื่องคุณภาพสินค้าและป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth