ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 19 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 4,663 ครั้ง

แนะวิธีปรับสภาพร่างกาย หลังออกเจ


  ในช่วงกินเจติดต่อกันเป็นเวลา 9 วัน ส่งผลให้ร่างกายมีการปรับระบบการย่อยอาหารจากที่ย่อยเนื้อสัตว์มาเป็นพืชผักแทน แนะให้เริ่มดื่มนมวัวครั้งละน้อย ๆ ประมาณครึ่งแก้ว ในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อปรับสภาพร่างกาย

  นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย
กล่าวว่า เมื่อร่างกายต้องกลับมากินอาหารตามปกติ ผู้บริโภคจึงปรับสภาพร่างกายด้วยการกินอาหารที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ไข่ นม ผักและผลไม้ กินให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เลือกอาหาร รสไม่จัด ไม่หวาน มัน เค็ม เผ็ด เปรี้ยวมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์สีแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เพราะทำให้ย่อยยากในช่วงแรก จึงทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อยได้ สำหรับการดื่มนม แนะนำให้เริ่มดื่มนมวัวครั้งละน้อย ๆ ประมาณครึ่งแก้ว และค่อยเพิ่มเป็นครั้งละ 1 แก้วได้ ในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

  "ทั้งนี้ หลังจากออกเจ ร่างกายสามารถปรับสภาพการย่อยอาหารได้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่เหมาะสม โดยกินอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม ให้ครบ 3 มื้อ กินอาหารกลุ่มข้าวและแป้งแต่พอดี เลือกกินข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ หรือธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา กินไข่ ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ เพิ่มการกินผักให้มาก และกินผลไม้รสไม่หวานจัดควบคู่กับอาหารหลักทุกมื้อ เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินความจำเป็น เช่น เมนูไข่ยัดไส้ ปลานึ่งขิง แกงจืดเต้าหู้ไข่ใบตำลึง

  รวมทั้งควรดื่มนมรสจืดเป็นประจำและดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไปและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว"



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth , sanook