ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 13 เดือน กันยายน พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 2,974 ครั้ง

ติวเข้มเภสัชกรร้านขายยา ใช้ชุดตรวจ ATK


  การรู้ผลตรวจโควิด-19 ที่รวดเร็วและแม่นยำ จะทำให้ช่วยรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที และช่วยยับยั้งการกระจายของโรคได้ ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบจึงอบรมการใช้ชุดตรวจ ATK แบบตรวจด้วยตัวเอง (Home Use) แก่เภสัชกรประจำร้านขายยา เพื่อให้ข้อมูลการใช้ชุดตรวจ ATK แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง

  นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กล่าวว่า จากที่รัฐบาลมีแนวทางการแจกจ่ายชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยให้มารับจากร้านยา แผนปัจจุบัน ประเภท 1 และคลินิกพยาบาล เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยตนเอง ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้คำแนะนำปรึกษากับประชาชนที่จะมารับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยา ซึ่งภาครัฐ จะสนับสนุนให้กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ

  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ จัดอบรมการใช้ชุดตรวจ ATK แบบตรวจด้วยตัวเอง ( Home Use ) แก่เภสัชกรประจำร้านขายยา เพื่อสามารถให้ข้อมูลการใช้ชุดตรวจ ATK แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง โดยมีศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา นำร่องจัดอบรมในเขตสุขภาพที่ 9 ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ผ่านระบบออนไลน์ในเรื่องแนวทางและข้อควรระวังการใช้ชุดตรวจ ATK การอ่านและแปลผล แนวทางปฏิบัติตนหลังทราบผลตรวจ การสวมและถอดชุดป้องกันส่วนบุคคล และการกำจัดขยะติดเชื้อ รวมถึงแนวทางและข้อควรระวัง ในการใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วอย่างถูกต้อง

  นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK สิ่งสำคัญคือ ประชาชนต้องตรวจอย่างถูกวิธีและแปลผลถูกต้อง เพื่อดำเนินการต่อไปได้อย่างเหมาะสม เช่น หากผลบวกดำเนินการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือเข้ารับการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) หากผลเป็นลบ ต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วันหรือตรวจซ้ำเมื่อมีอาการ และมีการจัดการขยะติดเชื้อได้อย่างเหมาะสม ที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ดำเนินการฝึกอบรม อสม. เกี่ยวกับการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อเป็นพี่เลี้ยงและสอนวิธีใช้งานชุดตรวจ ATK แบบตรวจด้วยตนเองให้แก่ประชาชน โดยดำเนินการอบรมไปแล้วในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมจัดอบรมการใช้ชุดตรวจ ATK ที่ถูกต้องให้แก่พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย

  ด้านเภสัชกรบรรจง กิตติรัตน์ตระการ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา กล่าวเสริมว่า การอบรมครั้งนี้มีเภสัชประจำร้านขายยาในเขตสุขภาพที่ 9 เข้าร่วมประมาณ 700 คน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานสร้างหลักประกันสุขภาพเขต 9 นครราชสีมา



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth , bbc