เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 8 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 1,174 ครั้ง

ประโยชน์ของลูกพลับต่อสุขภาพ รู้แล้วต้องหลงรัก


ลูกพลับ เป็นผลไม้ที่มีดีมากกว่ารสชาติที่อร่อย เพราะจัดว่าเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงและให้แคลอรีต่ำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักสุขภาพ หากคุณรับประทานลูกพลับ 1 ผล (หรือประมาณ 168 กรัม) คุณจะได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

1. ดีต่อสายตา
ในลูกพลับมีสารต้านอิสระสำคัญที่ชื่อ ลูทีน (Lutein) ซีแซนทีน (Zeaxanthin) สารต้านอนุมูลอิสระทั้งสองชนิดนี้เป็นสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา ป้องกันความสูญเสียทางการมองเห็น

2. ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน
ลูกพลับซึ่งมีสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide) ที่ได้รับการค้นพบและวิจัยว่ามีส่วนช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคกระดูกพรุนได้

3. กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง
อุดมไปด้วยสารไฟเซติน (Fisetin) โดยสารไฟเซตินมีส่วนช่วยเสริมสร้างความจำ ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อระบบเส้นประสาทและสมอง รวมถึงมีส่วนช่วยในการป้องกันความเสื่อมสมรรถภาพทางสติปัญญา

4. ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
ผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีส้มหรือสีเหลือง จัดว่าเป็นกลุ่มอาหารที่ให้สารอาหารสำคัญอย่างเบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการควบคุมอัตราการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เนื่องจากไฟเบอร์สูงดีต่อระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีมากขึ้น จึงลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในลำไส้อย่างมะเร็งลำไส้ใหญ่

วิธีเลือกซื้อลูกพลับ
● เลือกลูกพลับที่มีผลอวบ ผิวเรียบเนียนเป็นเงาวาว ไม่มีรอยแตกหรือรอยช้ำ
● ต้องการรับประทานลูกพลับทันที หรือภายใน 1-2 วัน ควรเลือกลูกพลับที่สุกแล้วรสชาติหวานกรอบ คือแบบสีส้ม ส่วนแบบสีเหลืองเนื้อในจะฝาด
● หากซื้อลูกพลับที่ยังไม่สุกและต้องการทำให้สุก ใช้ถุงพลาสติกหรือกระดาษห่อไว้ วางในอุณหภูมิห้องที่มีอากาศท่ายเท จะทำให้ลูกพลับหวานกรอบ



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.sanook.com