เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,803 ครั้ง

อาหารที่ไม่รับประทานหลังผ่าตัด และวิธีทำให้แผลหายเร็ว


อาหารที่คนเชื่อว่าห้ามรับประทานหลังผ่าตัด
ต่างคนต่างเชื่อว่าหลังจากผ่าตัด หรือมีแผลจากอุบัติเหตุน้อยใหญ่นั้น มักห้ามรับประทานอาหารประเภท ไข่ เนื่องจากกลัวว่าเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้แผลเน่า แถมยังอาจเกิดเป็นรอยแผลเป็นที่นูนขึ้นมาหรือเรียกว่า แผลคีลอยด์ (Keloid) แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่เกี่ยวข้องกับไข่เลยสักนิด ซึ่งไข่นั้นจัดเป็นอาหารที่มีโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจน ที่ช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ส่วนการเกิดรอยแผลเป็นนูนหรือแผลคีลอยด์ ที่คนส่วนใหญ่พบเจอนั้นมักเกิดจากความไม่สมดุลกันของร่างกายที่สร้างคอลลาเจน ปริมาณมากเกินไปหรือบางคนอาจเกิดจากลักษณะกรรมพันธ์ที่ถ่ายทอดมาเป็นต้น

ข้อห้ามเด็ดขาดสำหรับแผลผ่าตัด
1.สุรา เหล้า เบียร์ แอลกอฮอล์ ที่ถึงแม้คุณหมอไม่บอกก็ควรจะรู้ เพราะเป็นสิ่งที่แสลงตั้งแต่ปากยันรูทวารเลยทีเดียว เนื่องจากของมึนเมาเหล่านี้มีส่วนกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยจากส่วนต่าง ๆ และเข้าไปทำลายตับ
2.อาหารสุกๆ ดิบๆ รวมทั้งอาหารหมักดองควรงดไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร เพราะในอาหารเหล่านี้อย่างที่เรารู้กันว่ามักมีสารเคมีและสารพิษเจือปนอยู่ ซึ่งคนไข้บางรายเมื่อรับประทานเข้าไป อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในระหว่างพักฟื้นบาดแผลได้เช่นกัน
3.บุหรี่ควรงดหรือเลิกสูบบุหรี่อย่างน้อย 4 สัปดาห์ ก่อนและหลังผ่าตัด เพราะสารที่อยู่ในบุหรี่จะไปทำลายเซลล์ที่จะซ่อมแซมการหายของแผลและมีผลทำให้เลือดที่จะมาหล่อเลี้ยงบริเวณผ่าตัดลดลง มีโอกาสทำให้ผิวหนังที่ผ่าตัดขาดเลือดหายช้าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
4.อาหารเสริม ไม่ว่าอาหารเสริมที่คุณได้มานั้นจะเต็มเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณ คุณค่าทางอาหารมากมายแค่ไหน แต่ก็ไม่แน่เสมอไปว่าอาหารเสริมเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบต่อแผลผ่าตัดของคุณได้เช่นกัน ดังนั้นหากไม่แน่ใจควรเลือกรับประทานอาหารเสริมที่ได้จากธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่สุกหรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

การดูแลรักษาแผลหลังผ่าตัดที่ถูกวิธี แถมยังทำให้แผลหายเร็วขึ้น
1.การดูแลรักษาความสะอาดของแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคและควรเน้นสุขอนามัยที่ดี โดยเลือกใช้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ทำแผลที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค หากผู้ป่วยไม่สามารถทำแผลได้เอง ควรไปใช้บริการในสถานพยาบาลที่มีเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมจะดีที่สุด
2.การบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งสารอาหารบางกลุ่มช่วยสมานแผลสร้างเซลล์ผิวและเยื่อหุ้มผิวใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ได้แก่ เนื้อสัตว์และถั่ว ไขมันดีในน้ำมันมะกอก งา ข้าวไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีท เผือก มัน ผักและผลไม้ต่างๆ นอกจากนี้ควรเสริมด้วยวิตามินที่ประโยชน์ เช่น วิตามิน C วิตามิน A ธาตุสังกะสีและธาตุเหล็ก



ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสารแม่บ้าน