เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 993 ครั้ง

สำคัญต่อร่างกายมาก ประโยชน์ของแคลเซียมที่มีมากกว่าบำรุงกระดูกและฟัน


แคลเซียม เป็นที่รู้จักในเรื่องของการช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน แต่คุณรู้ไหมว่าแท้จริงแล้วประโยชน์ของแคลเซียมมันมีมากกว่านั้น ลองมาดูกันว่าแคลเซียมที่เราว่าสำคัญเนี่ย ยังจะช่วยบำรุงอะไรในร่างกายได้อีกบ้าง
ประโยชน์ของแคลเซียม
กระดูกเป็นโครงสร้างของร่างกาย ทำให้ร่างกายทรงตัวอยู่ได้ และเป็นที่ยึดเกาะของกล้ามเนื้อ ซึ่งแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูก คือ แคลเซียม ซึ่งแคลเซียมไม่ได้มีบทบาทต่อกระดูกและฟันเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อระบบต่างของร่างกายด้วย หน้าที่ของแคลเซียมต่อร่างกายพอจะจำแนกได้ดังนี้

1.สร้างกระดูก ฟัน เล็บและเส้นผม รวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

2.ทำให้ระบบประสาทส่วนที่ควบคุมการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อทำงานเป็นปกติ

3.ควบคุมให้กลไกการแข็งตัวของเลือดเป็นไปตามปกติ

4.ช่วยระบบประสาทในการส่งสัญญาณให้เร็วขึ้น

5.เป็นส่วนผสมของน้ำย่อยทุกชนิดและช่วยให้ระบบของน้ำย่อยทำงานเป็นปกติ

6.ช่วยในการดูดซึมวิตามินบี 12

7.ป้องกันอาการผิดปกติในวัยใกล้หมดประจำเดือน


ความต้องการแคลเซียมในแต่ละวัน
ในแต่ละวันของคนเรามีความต้องการแคลเซียมต่างกัน ในวัยเด็กย่อมต้องการมากกว่าผู้ใหญ่หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่มีภาวะต่างกัน เช่น หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรก็ยังต้องการมากกว่าหญิงปกติ คนเราจะใช้แคลเซียมสำหรับการเสริมสร้างกระดูกตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ จนถึงอายุประมาณ 30-35 ปี หลังจากนั้นไปแล้ว การเสื่อมสลายจะมีมากกว่าการเสริมสร้าง การกินแคลเซียมในช่วงหลังอายุ 30-35 ปี ไม่ช่วยเสริมสร้างกระดูกแต่ช่วยลดการเสื่อมสลายได้ ดังนั้นถ้าเรากินแคลเซียมมากพอตั้งแต่ก่อนอายุ 35 ปี จะช่วยให้เรามีกระดูกที่หนาแน่นดีพอเมื่อถึงคราวต้องเสื่อมสลายไปตามวัย กระดูกก็มักจะไม่เปราะบางเร็วเกินไป วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตของกระดูกทั้งด้านสูงและความแข็งแรงมากที่สุด จึงต้องการแคลเซียมมากกว่าวัยอื่นๆ



ขอบคุณข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้าน