เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,231 ครั้ง

วิธีสำหรับการดูแลสุขภาพ และป้องกันผู้ป่วยโรคเบาหวาน


โรคเบาหวานเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปมากมาย แม้จริงอยู่ว่าโรคเบาหวานไม่ใช่โรคที่มาพร้อมอาการเจ็บปวดรุนแรง แต่หากปล่อยไว้ให้อาการเรื้อรังหนักขึ้นหรือปล่อยให้เกิดภาวะแทรกซ้อนก็ย่อมเป็นช่องทางของการนำมาสู่โรคอื่นที่ร้ายแรงขึ้นได้ เพราะฉะนั้น มาดูกันเลยครับว่ามีวิธีดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยเบาหวานอย่างไรบ้างกับ 9 วิธีสำหรับการดูแลและป้องกันผู้ป่วยโรคเบาหวาน

1.ควรเข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง โรคเบาหวานเป็นโรคที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการรักษาต่อติอกันนานหรือผู้ป่วยบางรายอาจจะต้องรักษากันตลอดชีวิต แต่หากได้รับการดูแลรักษาอย่างจริงจังก็ย่อมมีชีวิตที่แข็งแรงเหมือนคนปกติได้ แต่หากผู้ป่วยละเลยการดูแลใส่ใจสุขภาพตนเองไม่ทำการรักษาจริงจังล่ะก็ย่อมส่งผลให้เกิดอันตรายจากภาวะแทรกซ้อนของโรคได้

2.ควบคุมพฤติกรรมให้เป็นไปเหมาะสมกล่าวคือผู้ป่วยเบาหวานจะต้องใส่ใจเรื่องของการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักถ้าหากอ้วน ด้วยการหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่เน้นผักผลไม้โดยเฉพาะอาหารที่ให้กากใยสูงแต่ไม่มีรสชาติหวานเกินไป ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยควรงดอาหารที่มีผลต่อโรค ได้แก่
- ลดการบริโภคน้ำตาลหรือของหวานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นผลไม้รสหวานหรือน้ำผึ้ง สำหรับเครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลม น้ำหวาน เหล้าเบียร์ก็งดด้วย
- ลดปริมาณอาหารจำพวกแป้ง เช่น ข้าว ข้าวเหนียว ก๊วยเตี๋ยว ขนมปัง เผือก วุ้นเส้น มันและบะหมี่

3.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองใหม่ ผู้ที่ยังไม่ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวได้ง่ายด้วยการหันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลดปริมาณอาหารหวานมัน ไม่ปล่อยปละละเลยให้อ้วน ทั้งนี้ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำพร้อมกับทำจิตใจให้ร่าเริงเบิกบานแจ่มใส ไม่เครียดกังวลกับสิ่งใดเป็นเด็ดขาด

4.เลิกสูบบุหรี่ เพราะทำให้ผนังหลอดเลือดแดงแข็งเร็ว อันเป็นต้นเหตุของการนำมาสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ

5.ดูแลรักษาเท้าอย่างดี ไม่ควรปล่อยให้เท้าของเราเกิดบาดแผลหรือมีการอักเสบเท้าเกิดขึ้น ผู้ป่วยควรใส่ใจรักษาสุขภาพเท้าให้สะอาดด้วยการล้างเท้าด้วยสบู่เพื่อขจัดเชื้อโรค เช็ดเท้าให้แห้งไม่ปล่อยให้มีความอับชื้นบริเวณซอกของนิ้วเท้า ทั้งนี้ไม่ควรเลือกสวมรองเท้าและถุงเท้าที่รัดแน่นเท้าจนเกินไป กรณีที่ผู้ป่วยมีหูดหรือตาปลาที่บริเวณเท้า แนะนำให้แพทย์รักษาไม่ควรแกะหรือตัดเนื้อเหล่านั้นออกด้วยตนเองและหากมีตุ่มแผลพองอักเสบที่เท้าควรรีบให้แพทย์รักษาอย่างจริงจังทันที

6.มีขนมหวานพกพาติดตัวไว้ทานเสมอ ผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องทานยาหรือได้รับการฉีดยาเพื่อรักษาโรคเบาหวานอยู่ อาจมีช่วงเวลาที่ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำลง กล่าวคือผู้ป่วยมักจะมีอาการใจหวิว ใจสั่น ตาลาย หน้ามืด หากมีอาการหนักมากจนทำให้เป็นลมหมดสติหรือชักได้ แนะนำให้หมั่นสังเกตอาการตนเองเสมอและที่สำคัญผู้ป่วยควรพกขนมหวานเล็กไว้ติดตัวเป็นประจำ หากรู้สึกเริ่มมีอาการดังกล่าวจะได้รีบหยิบมาทานเพื่อช่วยคุมระดับน้ำตาลให้คงที่ดังเดิม อาการดังกล่าวก็จะค่อยหายไปและดีขึ้นได้

7.ตรวจปัสสาวะด้วยตนเอง ผู้ป่วยควรหมั่นเฝ้าสังเกตถึงความผิดของปัสสาวะด้วยตัวเองและควรเข้ารับการตรวจเลือดเพื่อหาเบาหวานจากทางโรงพยาบาลเป็นประจำ เพื่อจะได้ทราบช่องทางของการเกิดโรคในวิธีหลากหลายมากขึ้น

8.เลิกการซื้อยาชุดทาน ผู้ป่วยเบาหวานไม่แนะนำให้ซื้อยาชุดรับประทานเอง เนื่องจากยาชุดบางชนิดมีส่วนกระตุ้นให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ แต่หากจำเป็นต้องทานยาดังกล่าวจริงคุณต้องมั่นใจว่าตัวยาเหล่านั้นไม่ได้มีผลออกฤทธิ์กระตุ้นให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง

9.พกบัตรแสดงข้อความอาการป่วย ผู้ป่วยโรคเบาหวานอาจมีโอกาสเป็นลมหมดสติในขณะอยู่นอกบ้านได้ แนะนำเขียนข้อความในกระดาษแผ่นเล็กติดกระเป๋าไว้ โดยระบุว่าเป็นโรคเบาหวานและควรพกยาติดตัวไปด้วยทุกครั้ง การเขียนข้อความพกพาติดตัวไว้เสมอแบบนี้ กรณีที่เป็นลมหมดสตินอกบ้าน หากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอื่นที่ไม่เคยเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลนั้นจะได้ทราบประวัติการเจ็บป่วยมาก่อนและเพื่อจะได้ให้การเร่งรักษาอย่างทันท่วงทีนั่นเอง

การดูแลสุขภาพตนเองโดยปกติแล้ว ไม่ว่าเราจะป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ เราก็ต้องให้การใส่ใจเรื่องสุขภาพเบื้องต้นกันตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ บริโภคอาหารหวานมันให้น้อยลง แนะนำให้ดื่มชาพระจันทร์ยิ้มเป็นประจำและต่อเนื่อง ชาจะขับล้างสารพิษในร่างกาย ฟื้นฟูตับอ่อนกลับมาผลิตอินซูลินได้เหมือนเดิม ระดับน้ำตาลในเลือดจะเริ่มลดตั้งแต่ 7 วันแรกและควบคุมเบาหวานอยู่ในเกณฑ์ปกติภายใน 30 วัน ดื่มตื่นนอนตอนเช้า 2 แก้ว(ต่อ 1 ซองแช่) หลังจากนั้นชงดื่มตอนท้องว่างตลอดทั้งวัน ควรซื้อกาชงชาจะได้ลดภาระในการชง ที่สำคัญไม่ควรดื่มร่วมกับสมุนไพรหรืออาหารเสริมตัวอื่นเพราะจะเห็นผลลดลง เท่านี้ก็จะช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ โทร.089-722/091-5542288 หรือ Add Line@ ไว้จะได้ไม่พลาดข่าวสาร @chaprachanyim ค้นหาสถานที่จำหน่ายใกล้บ้านท่าน คลิ๊ก>> ตัวแทนจำหน่าย

ชาพระจันทร์ยิ้ม วางจำหน่ายแล้วที่ไปรษณีย์ทุกสาขาประจำอำเภอ ทั่วประเทศ 1,181 แห่ง



รีวิวลูกค้าดื่มดีอยากบอกต่อ : คุณชัชมน พุ่มจำปา เบาหวานระดับน้ำตาลในเลือด 300 ต้องเข้าพบแพทย์ตลอดเป็นเวลานับสิบปีหลังดื่มชาพระจันทร์ยิ้ม "น้ำตาลในเลือดลดลงเหลือ 145" มีกำลังใจดื่มชาจนระดับน้ำตาลลดลงถึงเกณฑ์ คุณหมอจึงลอกจอกระจกได้ ชีวิตเหมือนได้เกิดใหม่ มีโอกาสตากลับมามองเห็นเหมือนเดิม ตอนนี้ตาเธอมองเห็นชัดแจ๋ว