เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,175 ครั้ง

รู้ไว้ชัวร์กว่า ท้องเสียต้องเลือกทานเกลือแร่ แบบไหน?


เกลือแร่จะเป็นสิ่งแรกที่คนที่มีอาการท้องเสียนึกถึง แต่รู้ไหมว่าการทานเกลือแร่นั้น จะต้องพิจารณาให้ดีว่า เกลือแร่นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ท้องเสีย หรือผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย เกลือแร่ในท้องตลาดมีอยู่ 2 ประเภท คือ เกลือแร่สำหรับคนที่ท้องเสีย (Oral Rehydration Salt หรือ ORS) กับเกลือแร่สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย (Oral Rehydration Therapy หรือ ORT)

เกลือแร่ สำหรับคนที่ท้องเสียจะเป็นชนิดผงน้ำตาลเกลือแร่ หรือที่เรียกว่าผงโออาร์เอส (Oral Rehydration Salt หรือ ORS) การเสียน้ำจากอาการท้องเสีย เป็นภาวะที่ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ในทันที เพราะฉะนั้นร่างกายของเราจึงต้องการน้ำและเกลือแร่มาทดแทน ซึ่งแตกต่างจากการเสียน้ำหรือเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย ที่ร่างกายจะเสียน้ำและน้ำตาลเป็นหลัก โดยจะเสียเกลือแร่ในปริมาณที่น้อยมาก

“หากจะดื่มเกลือแร่สำหรับออกกำลังกาย อาจต้องดูจากปริมาณเหงื่อที่สูญเสียไป อุณหภูมิและจำนวนเวลาที่ออกกำลังกาย เพราะต้องดูก่อนว่าตนเองออกกำลังกายหนักขนาดไหน ดูปริมาณเหงื่อ ถ้าเหงื่อออกมาก เราถึงจะเลือกเครื่องดื่มเกลือแร่ทดแทน เช่น คนที่วิ่งมาราธอน, เล่นคาดิโอ้ 45 นาที เป็นต้น แต่ต้องดูปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มเกลือแร่แต่ละยี่ห้อด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตออกมาเพื่อความอร่อยทำให้มีรสหวานและถ้าเราออกกำลังกายไม่ถึง หมายความว่า ร่างกายยังไม่ได้เสียน้ำและน้ำตาลออกมาจนเกินไป แล้วไปกินเกลือแร่ ยิ่งจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากขึ้น จนส่งผลให้เกิดความอ้วน จึงขอแนะนำให้เลือกดื่มน้ำเปล่า เพราะการดื่มน้ำเปล่าก็สามารถทดแทนได้เช่นกัน”

     เพราะฉะนั้นหากเป็นเกลือแร่สำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสีย ปริมาณเกลือแร่หรือปริมาณโซเดียมจะสูงกว่า ส่วนเกลือแร่สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย จะมีปริมาณน้ำตาลจะสูงกว่า ถ้าเกิดอาการท้องเสีย แต่ไปจิบน้ำเกลือแร่สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย จะยิ่งเป็นการกระตุ้นทำให้เกิดอาการท้องเสียได้มากขึ้น เนื่องจากเครื่องดื่มชนิดนี้จะมีปริมาณน้ำตาลและเกลือแร่บางชนิดที่สูงกว่า ทำให้ร่างกายดึงน้ำเข้ามาในทางเดินอาหาร ส่งผลให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้นกระตุ้นการถ่ายเหลวมากขึ้น
     ดังนั้นก่อนที่จะทานเกลือแร่ ควรพิจารณาให้ดีก่อนว่า เราต้องการกินเกลือแร่เพื่ออะไร เพราะถ้าหากทานผิดประเภทไป จากประโยชน์ก็อาจจะกลายเป็นให้โทษแก่เราได้เหมือนกัน ยังไงหน้าร้อนนี้ก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaihealth.or.th