เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 26 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,415 ครั้ง

"ลงพุง" รีบแก้ไขก่อนสายไป


ปัญหาอ้วนลงพุงถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง แต่โชคร้ายที่ผู้ชายส่วนใหญ่เรามักที่จะมองข้ามเพราะคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องน่าห่วง แต่ที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็ว่าได้ เพราะว่าลักษณะของการอ้วนลงพุงในแต่ละชนิดก็จะสื่อถึงปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป ปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็ยิ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของเรานั่นเอง

พุงป่องช่วงล่าง
พุงแบบนี้เหล่าพนักงานออฟฟิสมักจะประสบปัญหากันเยอะ บอกเลย!!! ยิ่งนั่งทำงานนานเท่าไหร่ เราก็จะมีพุงที่โตและขยายขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งปัญหาแบบนี้มักเกิดกับคนที่มีรูปร่างที่ผอมด้วย โดยปัญหาเหล่านี้เกิดจากการนั่งที่ผิดวิธีและความกดดันที่หลังด้านล่าง

วิธีแก้ปัญหา พุงป่องช่วงล่าง
สาเหตุมันเกิดจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานๆ จดเกิดการกดดันแบบสะสม นั่งดูทีวีอยู่บ้านเป็นเวลานาน ๆ ก็เกิดได้เหมือนกัน ซึ่งทางออกที่ถูกต้องนั่นก็คือ การกินโปรตีนและไฟเบอร์ให้มากขึ้น ผสมกับการออกกำลังกายที่พอดี และสม่ำเสมอนั่นเอง

พุงเครียด
ความเครียดนั้นเป็นปัญหาหลักสำหรับสุขภาพของเราเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อระบบร่างกายทำให้เกิดโรคตามมาอีกด้วย มักเกิดกับคนที่มีนิสัยชอบกินอาหารไม่ตรงเวลา อีกทั้งยังมีนิสัยที่ชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนทำให้ไตทำงานผิดปกติ อีกด้วย

วิธีแก้ปัญหา พุงเครียด
การออกกำลังกายซิตอัพ หรือ plank จนเราหมดแรง เป็นลม ไม่ได้ช่วยอะไรมากมายกับปัญหาพุงแบบนี้ วิธีการที่ดีที่สุดสำหรับจัดการพุงเครียดคือ จัดการที่ต้นตอของมันซึ่งนั่นก็คือ “ความเครียด” นั่นเอง หาวิธีที่ทำให้ร่างกายคลายเครียดอย่างปั่นจักรยาน เดินไกล และหาวิธีการพักผ่อนร่างกายนอนหลับให้เพียงพอเพื่อให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีก็โอเคแล้ว

พุงป่อง
ปัญหาพุงแบบนี้เรียกอีกอย่างว่าท้องอืด เนื่องจากแก๊สที่มาจากอาหารไม่ย่อย ลำไส้ทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะการเลือกอาหารที่ร่ายกายเกิดอาการแพ้ ซึ่งไม่รู้ว่าร่างกายแพ้อาหารจำพวกนั้นๆ นั่นเอง

วิธีแก้ปัญหา พุงป่อง
การแก้ปัญหานี้ไม่ยากอย่างที่คิด แนะนำให้เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน และเพิ่มอาหารจำพวกผักให้มากขึ้นในแต่ละมื้อ รวมถึงดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อไปกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น และที่สำคัญควรเดินให้ร่างกายได้ย่อยอาหาร

พุงเป็นชั้น
ปัญหาพุงแบบนี้เกิดจากการที่เรากินหวานมากเกินไป!! รวมไปถึงการออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอ รวมไปถึงการนั่งทำงานนานๆ แบบนั่งหน้าคอมพิวเตอร์วันและ 7-8 ชั่วโมง พุงแบบนี้อันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก แต่โชคดีที่วิธีการแก้ไขง่ายกว่าพุงลักษณะอื่น

วิธีแก้ปัญหา พุงเป็นชั้น
วิธีกำจัดพุงแบบนี้เริ่มได้ด้วยการจัดระเบียบวิธีการใช้ชีวิตของเรา นั่นก็คือการตัดอาหารจำพวกของหวานและแอลกอฮอล์ออกไปจากชีวิต อยู่ให้ห่างพวกบาร์เครื่องดื่ม ให้กินอาหารที่มีประโยชน์อย่างพวกผักแทนอาหารที่ไขมันสูง และที่สำคัญออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และมีระเบียบกับตัวเอง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : MEN MThai