เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 23 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 882 ครั้ง

สิ่งควรรู้เกี่ยวกับ “ความดันโลหิตสูง”


ความดันโลหิตสูง เป็นสาเหตุของหลายๆ โรคอันตรายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคไต โรคหลอดเลือดสมอง และอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่อันตรายจนถึงชีวิตได้ทั้งนั้น และความดันโลหิตสามารถตรวจพบได้ง่าย จากการวัดความดันเมื่อเราเข้ารับการตรวจร่างกาย หรือตรวจสุขภาพประจำปี ดังนั้นหากเราให้ความสนใจกับความดันโลหิตอยู่เสมอ ก็อาจจะช่วยป้องกันเราจากโรคอันตรายเหล่านั้นได้อย่างทันท่วงที

1. ความดันโลหิตมี 2 จำนวน คือ ค่าบน เป็นความดันช่วงหัวใจบีบและค่าล่าง เป็นความดันช่วงหัวใจคลายตัว ค่าความดันโลหิตที่เหมาะสม คือ ค่าบนไม่เกิน 120 และค่าล่างไม่เกิน 80 หากคุณมีความดันอยู่ที่ 130/80 ขึ้นไป แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์ความดันโลหิตสูงเรียบร้อยแล้ว

2. หากความดันโลหิตสูงไม่เกิน 10 มิลลิเมตรปรอท จากค่าปกติ เช่น 130/90 ส่วนใหญ่แพทย์จะยังไม่ถึงกับให้เข้ารับการรักษาอย่างเป็นทางการ อาจจะแค่ให้กลับไปปรับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตเล็กน้อย เว้นแต่จะมีอาการที่อะไรส่งผลกระทบต่อชีวิตอย่างชัดเจน

3. การวัดความดันโลหิตอาจทำได้หลายครั้ง ในเวลาที่ต่างกัน เพื่อให้แพทย์สามารถหาค่าความดันโลหิตที่แน่นอนได้

4. อาหารที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ดี ได้แก่ ผักผลไม้สด อาหารที่มีโพแทสเซียม ถั่ว และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้มากกว่า 11 มิลลิเมตรปรอท ในขณะที่การออกกำลังกายก็ช่วยลดความดันโลหิตได้อีก 4 มิลลิเมตรปรอท หากทำทั้งคู่จะช่วยลดความดันโลหิตได้มากขึ้น

5. หากเข้ารับการรักษากับแพทย์ด้วยการใช้ยา ยังสามารถปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตอย่างที่แนะนำไปข้างต้นได้อีกเช่นกัน และหากระหว่างการทานยาตัวใดตัวหนึ่งอยู่ แล้วมีอาการข้างเคียงที่รู้สึกได้ ควรรีบบอกแพทย์ที่รักษาอยู่ด้วยทันที เพื่อที่แพทย์อาจจะทำการเปลี่ยนตัวยาใหม่ที่เหมาะสมกับเรามากขึ้น