เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 11 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,722 ครั้ง

กินถั่วเขียวสู้เบาหวาน


ถั่วเขียวคุมระดับน้ำตาลในเลือด
สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยจัดให้ถั่วเขียวเป็นหนึ่งในอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ จัดอยู่ในอาหารประเภทเดียวกับข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ หลังกินถั่วเขียว การย่อยและการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดจะเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี
ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรเลือกกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำแทนอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (พบในอาหารประเภทแป้งขัดขาวและน้ำตาลขัดขาว) เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดความเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อน ข้อมูลดังกล่าวยืนยันโดยผลงานวิจัยจากวารสาร Nutrition Reports International ซึ่งศึกษาพบว่า สารสกัดในถั่วเขียวช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง

นอกจากนี้ยังมีหลายการศึกษาระบุว่า อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำไม่เพียงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ แต่ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกด้วย เลือกและเก็บถั่วเขียว
ควรเลือกถั่วเขียวที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทระบุวันหมดอายุและสถานที่ผลิตชัดเจน หลังเปิดบรรจุภัณฑ์ หากใช้ไม่หมดในคราวเดียว ควรเก็บในโถหรือขวดแก้วที่มีฝาปิดแบบสุญญากาศวางในที่แห้ง  และไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะความเย็นอาจเพิ่มความชื้นและทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย จะคุมเบาหวานให้อยู่หมัด นอกจากถั่วเขียวแล้วควรกินถั่วหลากสี ธัญพืชไม่ขัดขาว และผักสดผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันด้วยนะคะ

Tip ต้มถั่วเขียวให้สุกเร็ว
ล้างเมล็ดถั่วเขียวให้สะอาด เก็บเมล็ดเสียที่ลอยน้ำและสิ่งเจือปนออก แช่น้ำสะอาดประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนต้ม เมล็ดถั่วเขียวจะเปื่อยและสุกเร็ว ต้มให้สุกทั่วถึงโดยสังเกตจากเมล็ดเริ่มแตกและนิ่ม


ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 359