เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 11 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,409 ครั้ง

คนเป็นโรคเก๊าต์ กินไก่ หรือสัตว์ปีกได้ใหม ?


อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเก๊าท์

ในการรักษาโรคเก๊าท์ จะต้องควบคุมสารพิวรีนในอาหารด้วย ในระยะที่มีความรุนแรงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีพิวรีนสูง และให้ผู้ป่วยดื่มน้ำให้เพียงพอ งดเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ เน้นอาหารที่มีเส้นไยอย่างผัก ผลไม้ ซึ่งจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย

อาหารที่มีปริมาณพิวรีนสูง ได้แก่

เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลาดุก อาหารทะเลบางชนิด ปลาซาร์ดีน ปลาไส้ตัน กุ้ง ปลาอินทรีย์ หอยเชลล์ ไข่ปลา กะปิ น้ำต้มกระดูก น้ำสกัดเนื้อ ซุปก้อน เห็ด ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ปลากระป๋องซาร์ดีนหรือแม็คโคเรล ผักยอดอ่อนบางประเภท เช่น กระถิน ชะอม สะเดา ยอดมะพร้าวอ่อน อาหารเหล่านี้ควรงดเว้นหรือรับประทานให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะเครื่องดืมแอลกอฮอล์ทุกชนิดควรงดเว้น เพราะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการสร้างยูริกในเลือดสูงมาก ส่วนผักที่เป็นต้นธรรมดาไม่ใช่ยอดผักทานสามารถทานได้ทุกวัน ผลไม้ทานได้เกือบทุกอย่าง

อาหารที่มีปริมาณพิวรีนปานกลาง ได้แก่

ข้าวโอ๊ต เนื้อหมู เนื้อวัว ปลากระพงแดง ปลาหมึก ปู ถั่วลิสง ถั่วลันเตา หน่อไม้ ไบขี้เหล็ก สตอ และผักโขม ปลาน้ำจืดยกเว้นปลาดุก อาหารเหล่านี้สามารถทานได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

อาหารที่มีพิวรีนน้อยหรือไม่มีเลย ได้แก่

นมและผลิตภัณจากนม ไข่ ผักทั่วไป ผลไม้เกือบทุกชนิด ข้าว ขนมปัง ปลา เนยเหลว และเนยแข็ง ปลาน้ำจืดยกเว้นปลาดุก อาหารเหล่านี้สามารถทานได้ทุกวัน

คนเป็นโรคเก๊าต์ กินไก่ หรือสัตว์ปีกได้ใหม ?

สัตว์ปีกกินได้ ยอดผักก็สามารถทานได้ ยกเว้นบางคนกินแล้วอาการกำเริบทุกครั้ง แนะนำให้หลีกเลี่ยง สิ่งที่ต้องงดจริงๆคือแอลกอร์ฮอล์ อย่างอื่นสามารถทานได้ แต่ต้องสังเกตุว่าอาหารชนิดใหนที่เราทานแล้วมีอาการกำเริบ ถ้าไม่มีอาการกำเริบก็ทานได้ แต่อย่ากินให้บ่อยจนเกินไป

กินไก่หรือสัตว์ปีก ทำให้เป็นโรคเก๊าต์ จริงหรือ?

การกินไก่หรือสัตว์ปีกเป็นป็นประจำ ไม่ได้ทำให้คนปกติกลายเป็นโรคเก๊าต์ได้ แต่จะมีผลกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเก๊าต์อยู่แล้วแต่อาการยังไม่แสดง หรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโรคเก๊าท์ได้ถ้าทานเยอะจนเกินไป


ที่มา : medicthai