เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,972 ครั้ง

วัยทองเฮ..น้ำมะพร้าวช่วยรักษาโรค



ทีมวิจัยจึงตั้งเป้าหาสารธรรมชาติทดแทนฮอร์โมนสังเคราะห์ โดยนำน้ำมะพร้าวมาศึกษา เนื่องจากมีเอสโตรเจนสูงไม่ต่างจากถั่วเหลืองและกวาวเครือขาว หลังทดสอบฤทธิ์ของน้ำมะพร้าวในหนูขาวเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ พบว่าหนูที่ได้รับน้ำมะพร้าวมีพยาธิสภาพของโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าหนูกลุ่ม ที่ไม่ได้รับน้ำมะพร้าว
คนสมัยก่อนมักแนะนำให้สตรีวัยทองดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อลดอาการวูบวาบจากภาวะหมดประจำเดือน แต่ยังไม่มีงานวิจัยเชิงลึกเพื่อยืนยันคุณสมบัติของน้ำมะพร้าว เพื่อใช้เป็นแหล่งฮอร์โมนทดแทนเอสโตรเจน
น้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงไม่ต่างกับถั่วเหลืองและกวาวเครือขาว ที่หญิงวัยทองส่วนใหญ่บริโภคทดแทนฮอร์โมนสังเคราะห์อยู่ แต่ก็ไม่ควรดื่มมาก อาจเลือกดื่มสลับกับน้ำนมถั่วเหลือง เนื่องจากมีส่วนกระตุ้นให้ไขมันชนิดดี (เอชดีแอล) มีปริมาณสูงขึ้นเกินความจำเป็นด้วย ผลการตรวจสอบพบว่า หนูขาวที่ได้รับน้ำมะพร้าวจะมีอัตราการตายของเซลล์ประสาทน้อยกว่าหนูที่ไม่ได้รับน้ำมะพร้าว แผลที่เกิดจากการผ่าตัดแห้งและหายได้เร็วกว่า มีขนที่นุ่มและผิวขาวใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ข้อดีของน้ำมะพร้าวอ่อน
1. ช่วยลดอาการก่อนมีรอบเดือน ของสตรีวัยเจริญพันธุ์เช่นอาการปวดศีรษะ ปวดท้องน้อย
2. ถ้าทานน้ำมะพร้าวพร้อมกับเนื้อ ร่างกายจะได้ทั้งเอสโตรเจนและโปรเจสติน ซึ่งจะไปออกฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน ทำให้สิวลดลง ผิวพรรณเรียบเนียน แลดูสุขภาพผิวดีขึ้น เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่เป็นสิว
3. ช่วยตับทำลาย “เอสโทรน” (estrone) ซึ่งเป็นสารที่ถูกเปลี่ยนไปเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนให้กลายเป็นสาร “เอสไทรออล” (estriol) ซึ่งถือว่าเป็นรูปเอสโตรเจนที่ปลอดภัยที่สุด คนที่รับประทานน้ำมะพร้าวอ่อนสามารถป้องกันมะเร็งเต้านมได้ เพราะทานน้ำมะพร้าวอ่อนจะช่วยรักษาสมดุลเอสโตรเจนได้
4. ลดอาการ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกกลางคืนในสตรีวัยหมดประจำเดือน
5. สำหรับสาวๆ ที่ชอบสปา อาบน้ำแร่ หันมาอาบน้ำมะพร้าวก็ได้นะ เพราะน้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมนแถมยังซึมเข้าสู่ผิวได้ดีอีกด้วย ผิวพรรณจะเต่งตึง

ข้อควรระวัง สำหรับวัยรุ่น ถ้าจะทานน้ำมะพร้าวอ่อน ไม่ควรรับประทานขณะมีประจำเดือน เพราะอาจทำให้มีไข้เนื่องจากน้ำมะพร้าว เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูงและจะทำให้ประจำเดือนมานานวันเพิ่มขึ้น ควรงดรับประทานก่อนมีประจำเดือน 5 วันนะคะ