เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 5 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,037 ครั้ง

พฤติกรรมทำร้ายไต เปลี่ยนได้ชีวิตจะเลิศ


พฤติกรรมทำร้ายไต เป็นเรื่องอันตรายมากค่ะ เพราะอย่างที่ทราบกันดี ไต เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก แต่เราจำนวนไม่น้อยก็ยังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงให้ไตโดยทำร้าย หรือส่งเสริมให้ไตทำงานผิดปกติกันอยู่ไม่น้อยทำงานหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน

1. การทำกิจกรรมใดๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่องและไม่ได้พักผ่อน หรือใช้ชีวิตแบบสมบุกสมบัน เที่ยวหามรุ่งหามค่ำ ไตจะทำงานหนักมาก และเมื่อผ่านเวลาไปนานๆ ไตจะค่อยๆ ทำงานเสื่อมลง ยิ่งการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ไตเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น และจะลุกลามไปในระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

2. ขาดการพักผ่อน
การพักผ่อนถือเป็นการบำรุงและส่งเสริมให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ มีการซ่อมแซมตัวเอง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกระบบ ไตก็เป็นส่วนหนึ่งในระบบดังกล่าวด้วย ดังนั้นเมื่อร่างกายไม่ได้พักผ่อน ก็ไม่มีโอกาสได้ซ่อมแซมตัวเอง และทำงานด้อยประสิทธิภาพลงเรื่อยๆ จนเสื่อมในที่สุด

3. เครียด
เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายมักกลั้นหายใจโดยไม่รู้ตัวหรือหายใจไม่เต็มปอด ทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ไม่เต็มที่ ไตก็เป็นส่วนหนึ่งในระบบเช่นกัน จึงได้รับผลกระทบไปด้วยรู้แบบนี้แล้วยังจะเครียดอีกรึเปล่า

4. ดื่มน้ำน้อยเกินไป หรือมากเกินไป
เนื่องจากไตทำงานโดยตรงกับการฟอกของเสียในร่างกาย และขับออกมาพร้อมปัสสาวะ การดื่มน้ำมากไปจะทำให้ไตทำงานหนัก ขณะที่การดื่มน้ำน้อยเกินไปก็ทำให้ปัสสาวะสีเข้ม ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน ทางทีดีควรดื่มน้ำวันละ 1–2 ลิตร เป็นประจำทุกวัน

5. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายร้อนขึ้น และทำให้ไตทำงานหนักขึ้น นานวันเข้าจะเสื่อมประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีประจำเดือน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะยิ่งทำให้ร่างกายร้อนและขับประจำเดือนมากขึ้น ทำให้ตัวซีดง่ายและไตทำงานหนักขึ้นอีกด้วย

6. พฤติกรรมการกินผิดๆ
พฤติกรรมผิดๆ ดังกล่าวได้แก่ การกินอาหารมากเกินไป จะกระทบต่อระบบย่อยอาหารทั้งหมด และทำให้ไตทำงานหนักเพื่อกรองของเสียออกจากอาหารที่กิน นอกจากนี้การกินผิดเวลาหรือกินอาหารน้อยเกินไป ก็ทำให้ขาดสารอาหารบำรุงร่างกาย และบำรุงไต ทางที่ดีจึงควรกินอาหารแต่พอเหมาะมากกว่า

7. กินรสเค็มจัด + เผ็ดจัด
อาหารรสเค็มเกินไปจะทำให้ร่างกายดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อทำละลายเกลือที่กินเข้าไป ส่งผลให้ไตทำงานหนักขณะที่อาหารเผ็ดจัด ก็ทำให้ร่างกายต้องการน้ำเช่นกัน ทั้งเผื่อดับรสเผ็ด และดับอุณหภูมิร่างกายที่ร้อนขึ้น ส่งผลกระทบต่อไตมาก