เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 947 ครั้ง

อย่าอั้นตดนะ


โดยสาเหตุของการผายลมเกิดได้มากมาย โดยหลักการเกิดเพราะมีการรวมตัวกันของแก๊สหลายชนิด มีส่วนประกอบหลักๆ ได้แก่ ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจน ออกซิเจน และมีเทน ซึ่งก๊าซจะเกิดขึ้นมากเมื่อเครียด สูบบุหรี่ มีน้ำมูก เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด รวมทั้งการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเกิดขึ้นเพราะเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ไม่สามารถย่อยอาหารบางประเภทได้หมด และเมื่อมีก๊าซสะสมกันอยู่มากมายก็จำเป็นต้องปลดปล่อยออกมา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยอยากจะพูดถึงกันซักเท่าไหร่ และไม่อยากจะต้องผายลมต่อหน้าที่สาธารณะ ส่งผลให้ต้อง “อั้น” มันเอาไว้ภายใน ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้

1. ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว ไม่สบายใจ และใช้ชีวิตไม่สนุกแน่นอน เพราะท้องของเรามีกรดในกระเพาะมากเกินไป ดังนั้น การได้ผายลมจึงเหมือนการได้ปลดปล่อยก๊าซส่วนเกิน ช่วยลดอาการท้องอืดได้เป็นอย่างดี

2. ช่วยควบคุมอาหาร หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่าการผายลมจะไปเกี่ยวอะไรกับการควบคุมอาหาร แต่รู้ไว้เลยว่าการผายลมจะเป็นสัญญาณที่บอกได้ว่าเรากินอาหารมากเกินไปหรือเปล่า? กินเนื้อสัตว์มากเกินไปมั๊ย? กินผักน้อยเกินไปมั๊ย? เพราะกลิ่นจากการผายลมนี่แหละที่บอกลักษณะการกินได้อย่างชัดเจน โดยถ้าวันไหนที่ทานเนื้อสัตว์เยอะ ลมที่ผายออกมาจะน้อยแต่กลิ่นแรง ในขณะที่การทานผักจะทำให้ผายลมเยอะลม แต่ไม่มีกลิ่นและไม่เป็นอันตรายต่อคนรอบข้าง

3. ช่วยลดอาการปวดท้อง จากที่บอกไปแล้วว่าการผายลมช่วยให้ลดก๊าซในร่างกายได้ ดังนั้นจึงช่วยลดอาการปวดท้องได้เช่นกัน ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ส่งผล 100% ก็ตาม แต่ถ้าเรามีกรดแก๊สในกระเพาะมากเกินไป ก็อาจทำให้รู้สึกปวดท้องตามมาได้

4. ไม่ส่งผลเสียต่อลำไส้เสีย โดยปกติแล้วกลไกการทำงานของร่างกายจำเป็นต้องมีการกำจัดแก๊สของเสียอยู่แล้ว แต่ถ้าเรากลับเลือกที่จะอั้น ปิดกั้น และไม่ยอมให้มันปล่อยออกมาตามธรรมชาติ เท่ากับว่าเรากำลังไปฝืนการทำงานของระบบร่างกายอยู่ ช่วงแรกเวลาที่ร่างกายยังไม่แก่คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าร่างกายแก่ตัวลงอาจส่งผลเสียและทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ในอนาคตได้

5. ถึงจะเหม็นแต่การดมกลิ่นตดเป็นสิ่งที่ดี คุณอาจจะไม่เชื่อ! แต่งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Exeter ได้ค้นพบว่าการผายลมของเราจะมีแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์อยู่ ซึ่งแก๊สนี้สามารถช่วยให้ไมโทคอนเดรียไม่ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อเซลล์ในร่างกายของเรา นอกจากนั้น กลิ่นผายลมยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคข้ออักเสบ หรือโรคหลอดเลือดสมองแตกได้ด้วย อย่างไรก็ตามต้องระบุปริมาณที่เหมาะสม เพราะดมมากไปอาจเป็นอันตรายได้

6. ผายลมบอกสุขภาพ เช่นเดียวกับเรื่องของอาหารการกิน เพราะนอกจากว่ากลิ่นผายลมจะบอกว่าคุณกินอะไรเข้าไปบ้างแล้ว พฤติกรรมการผายลมยังบอกสุขภาพของคุณได้ด้วยลองสังเกตดูสิว่าในแต่ละวันคุณผายลมบ่อยแค่ไหน? กลิ่นรุนแรงไหม? เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถเป็นตัวชี้วัดสุขภาพร่างกายของเราได้ดีทีเดียว

7. บ่งบอกอาการแพ้อาหาร บางครั้งอาการแพ้อาหารบางชนิดอาจจะไม่ได้บอกได้ในรูปของผื่นคัน แต่มาในรูปแบบของกลิ่นแทน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าหลังจากที่ทานอาหารเสร็จแล้ว ถ้าคุณรู้สึกว่าร่างกายต้องการจะผายลมทันที นั่นบอกได้ถึงว่าร่างกายมีสิทธแพ้อาหารที่เพิ่งทานเข้าไปได้สูง