เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 14 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,551 ครั้ง

รู้หรือไม่ ปลาไทยมีโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาแซลมอน


     ปกติแล้วเราได้ยินคำว่า “โอเมก้า–3” ก็มักจะนึกถึงกรดไขมันดีที่มีอยู่ในปลาทะเลที่มีราคาแพงๆ อย่างเช่น ปลาแซลมอล, ปลาซาร์ดีน, ปลาทูน่า, ปลาแมคคาเรล ซึ่งเป็นปลาที่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่เมืองไทยเราก็มีปลาที่มีประโยชน์เหมือนกัน โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่ไม่ค่อยนึกถึงสักเท่าไหร่ จริงๆ แล้วมีปลาน้ำจืดบางชนิดที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้ปลาทะเลจากเมืองนอกและปลาน้ำจืดที่ว่านี้ก็คือ “ปลาสวาย” ว่ากันว่ามีโอเมก้า 3 สูงถึง 2,570 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม มากกว่าปลาทะเลอย่างปลาแซลมอนที่มีโอเมก้า3 1,000-1,700 มิลลิกรัม ถึง 3 เท่าด้วยกัน
     นอกจากปลาสวายแล้ว ยังมีปลาช่อนที่มีโอเมก้า 3 สูงถึง 870 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม รวมทั้งปลากะพงขาวมีโอเมก้า 3 ประมาณ 310 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม ซึ่งปลาน้ำจืดของไทยหาซื้อไม่ยาก แถมยังราคาถูกกว่าปลาทะเลน้ำลึกอีกด้วย

1.ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เพราะโอเมก้า 3 จะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันอิ่มตัว หรือคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดอุดตัน

2.บำรุงสมอง เพราะกรดไขมัน DHA ในโอเมก้า 3 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองในส่วนความจำ การเรียนรู้ ความสามารถของสมอง อารมณ์และพฤติกรรม

3.บำรุงระบบประสาทและสายตา เพราะโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อการสร้างผนังเซลล์

4.กรด EPA ในน้ำมันปลามีบทบาทสำคัญในการรักษาโรคซึมเศร้า อาการขาดสมาธิ นอนไม่หลับ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ