เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 9 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,125 ครั้ง

ดื่มน้ำมากเกินไปเสี่ยง สมองบวม อันตรายถึงชีวิต


    โดยปกติแล้วคนเราจำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำวันละ 1.5 - 2.5 ลิตร แต่ไม่ใช่ว่าวันนึงคุณต้องดื่มน้ำเข้าไป 2.5 ลิตร ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่มากเกินไป โดยในอาหาร ผัก ผลไม้ที่เราทานไปก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบเราจึงไม่จำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำเข้าไปถึง 2.5 ลิตร ซึ่งการดื่มน้ำเข้าไปในปริมาณที่มากเกินไปนั้นไม่ได้ให้ผลดี แต่ผลลัพธ์นั้นกับตรงกันข้ามซึ่งก่อให้เกิดอาการ น้ำเป็นพิษ ที่เกิดจากระดับโซเดียมในเลือดเจือจางลงจนสมองบวมจนเกิดเป็นอาการน้ำเป็นพิษ ซึ่งอาการของน้ำเป็นพิษนั้นจะทำให้เราปวดหัว อาเจียน คลื่นไส้ หรืออาจจะมีอาการชักจนหมดสติไปเลย ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่น่ากลัวเลยทีเดียว

    โดยทั้งนี้เราต้องดูกิจวัตรประจำวันของตัวเองว่าต้องสูญเสียน้ำไปมากเท่าไหร่ แล้วจึงดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป แต่ก็ไม่ควรดื่มมากเกินไป และไม่ควรรอจนรู้สึกว่ากระหายน้ำแล้วค่อยดื่ม เพราะนั่นถือว่าเป็นสัญญาณเตือนของอาการขาดน้ำ
โดยวิธีการเช็คว่าเราดื่มน้ำเพียงพอต่อวันแล้วหรือไม่ เช็คได้จากความถี่ในการปัสสวะ สีของปัสสวะ ดูอาหารที่กินในแต่ละวันว่ามีส่วนประกอบของน้ำหรือไม่ ถ้าร่างกายไม่แสดงอาการกระหายน้ำ แสดงว่าเราดื่มน้ำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว