เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 13 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 765 ครั้ง

การกินคลีนที่ถูกต้อง


การกินคลีนที่ถูกต้อง

1. เลือกรับประทานอาหารสดใหม่และลดอาหารแปรรูป
อาหารแปรรูปคือทุกสิ่งที่ถูกอัดอยู่ในกล่อง กระป๋องและถุงพลาสติก และถึงแม้จะมีอาหารบรรจุถุงบางอย่างที่ถือเป็นข้อยกเว้น อย่าง ถั่วลันเตาสดบรรจุถุง แต่อาหารหลักประจำวันของคุณก็ควรเป็นอาหารสดๆที่ไม่ผ่านการแปรรูป

2. เลือกอาหารที่ไม่ผ่านกรรมอะไรเลยวิธีจะดีกว่า
แม้ว่าการเลือกอาหารที่ไม่ผ่านกรรมวิธีใดๆจะเป็นเรื่องยากที่อาจทำไม่ได้ทุกมื้อ แต่ก็สามารถเพิ่มปริมาณของอาหารประเภทนี้ได้ อย่างการเลือกรับประทานขนมปังโฮลท์วีท ข้าวกล้องไม่ขัดสี ผักโขม และธัญพืช เป็นต้น ถั่วและผักต่างๆถือเป็นหมวดอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งรวมถึงพวกน้ำตาลบริสุทธิ์อย่าง น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเปิ้ล และน้ำตาลปึก

3. รับประทานโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันให้พอดีในแต่ละมื้อ
คนส่วนใหญ่มักจะได้รับคาร์โบไฮเดรตและไขมันอย่างพอเพียงแต่มักจะขาดโปรตีน โดยเฉพาะในช่วงเช้าของวันอย่าง มื้อเช้าและมื้อกลางวัน โปรตีนถือเป็นสารอาหารที่สำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อและยังช่วยให้อยู่ท้อง ไม่เกิดอาการหิวจุกจิกระหว่างวัน

4. ระวังอาหารอุดมไขมัน เค็ม และหวาน
ข้อนี้ทำได้ง่ายกว่าที่คุณคิดไว้มาก เพราะแค่คุณลดปริมาณแปรรูปก็สามารถควบคุมเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะอาการแปรรูปคือแหล่งที่อุดมไปด้วยแคลอรี่เกินจำเป็น ไขมัน เกลือ และน้ำตาลในปริมาณที่สูง ซึ่งขัดกับหลักการกินอาหารคลีนที่จะมีส่วนผสมของสามอย่างนี้ในปริมาณที่ต่ำ

5. แบ่งมื้ออาหารออกเป็น 5-6 มื้อต่อวัน
วิธีนี้มักจะถูกย่อยออกเป็น 3 มื้อหลักและ 2-3 มื้อของอาหารว่าง การกินแบบนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณอดอาหารโดยไม่ได้ตั้งใจและป้องกันการกินอาหารแบบเกินพอดี นอกจากนี้ยังช่วยรักษาระดับความดันโลหิตซึ่งส่งผลให้มีระดับพลังงานในร่างกายคงที่ ไม่เกิดอาการเหนื่อยหรือเพลีย

6. หยุดดื่มอะไรที่แคลอรี่สูง
เครื่องดื่มประเภทแคลอรี่สูงโดยเฉพาะกาแฟและน้ำอัดลมในปริมาณปกติจะเพิ่มแคลอรี่ให้คุณถึง 400-500 แคลอรี่ต่อวัน ควรเลือกดื่มน้ำเปล่าหรือชาไม่ใส่น้ำตาลแทน หรือเลือกดื่มเครื่องดื่มคลีนอย่างเครื่องดื่มที่ใช้นมพร่องมันเนยหรือนมไขมันต่ำ และน้ำผลไม้ร้อยเปอร์เซ็น เป็นต้น

7. เคลื่อนไหวหรือขยับร่างกายบ้าง
ในหนึ่งวันคุณควรมีการขยับเขยื้อนเเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง กิจกรรมในแต่วันที่ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวนอกจากจะช่วยลดไขมัน ทำให้ร่างกายแข็งแรงและช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้คุณได้เผาผลาญพลังงาน ซึ่งมีส่วนช่วยให้การทำงานของหัวใจ ปอดและกระดูกมีสุขภาพดีและแข็งแรง



ขอบคุณข้อมูล : http://www.thaihealth.or.th