เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 27 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 779 ครั้ง

อาหารเพื่อสุขภาพ ที่กำลังหลอกคุณว่าเฮลตี้


1. โยเกิร์ต
อย่าเชื่อ เรื่อง โปรไบโอติกส์และแบคทีเรียชนิดดี ในโยเกิร์ต เพราะโดยส่วนมากมักเติมน้ำตาลและฟรุกโตสไซรัปที่ให้ความหวานสูง ใช่แค่โยเกิร์ตแบบถ้วยเท่านั้น แม้แต่โยเกิร์ตแช่แข็งเช่นเดียวกัน ถึงมันอาจจะดูเหมือนว่าให้พลังงานและไขมันต่ำ แต่น้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นไขมัน เข้าสู่กระแสเลือดอยู่ดี
ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : อาจจะหาซื้อยากสักหน่อยในบ้านเรา แต่กรีกโยเกิร์ตเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับสุขภาพ เพราะให้โปรตีนสูงและควรเลือกรสธรรมชาติ แล้วมาใส่ผลไม้สดเอง โรยธัญพืชเล็กน้อย นี่ล่ะเมนูเพื่อสุขภาพของจริง

2. ไซรัปให้ความหวานที่สกัดจากเกสรดอกไม้
ถึงแม้หลายๆ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพจะวางขายไซรัปให้ความหวานที่สกัดจากเกสรดอกไม้นี้ก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าคือ อาหารเพื่อสุขภาพ ถ้าจะบอกว่า ในนั้นมีน้ำตาลฟรุกโตสเข้มข้นมากถึง 70 – 80 % ซึ่งมากกว่าฟรุกโตสไซรัปจากข้าวโพดซะอีก แถมยังไม่ให้คุณค่าทางโภชนากาใดอีกด้วย
ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : เลือกน้ำผึ้งบริสุทธิ์ 100 % หรือ เมเปิ้ลไซรัป หรือ หญ้าหวาน มาให้ความหวานแทนน้ำตาลได้

3.นมพร่องมันเนย
นมพร่องมันเนย จะถูกเติมวิตามินสังเคราะห์เพื่อทดแทนส่วนที่หายไปจากการกำจัดไขมันในนมเพื่อทดแทนโปรตีนและแคลเซียมที่หายไป ถ้าคุณดื่มเข้าไปคุณจะได้อะไรบ้าง นมพร่องมันเนย 1 แก้วจะให้พลังงาน 90 แคลอรี่ และมีน้ำตาลมากถึง 12 กรัม คุณคิดว่ามันจะยังให้พลังงานเพียงแค่ 90 แคลอรี่ไหม?
ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : การทานนมที่ไม่ผ่านการกำจัดมันเนยออก , ทานเม็ดอัลมอนด์ที่ไม่เคลือบหวาน หรือทานมะพร้าวแทน จะให้แคลอรี่เพียงครึ่งๆ โดยปราศจากน้ำตาลที่จะเก็บไปเป็นไขมันได้

4.ขนมปังโฮลวีท และ ขนมปังมัลติเกรน
ถ้าคุณชอบทาน ขนมปังโฮลวีท เป็นชีวิตจิตใจกับความจริงข้อนี้ เราเชื่อว่าคุณพยายามเลือกอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ขนมปังโฮลวีทก็คือ ขนมปังขาวที่แต่งตัวใหม่แล้วนั่นเอง เพราะยังมีส่วนผสมของขนมปังขาว และแป้งวีทเล็กน้อย เพื่อให้หน้าตาดูเหมือนมัลติเกรน
ขนมปังมัลติเกรน ก็ไม่ได้ดีกว่าสักเท่าไหร่นัก เพราะเปี่ยมไปด้วยแป้งและผงฟู เช่นเดียวกับขนมปังขาว ซึ่งจะไปขัดขวางช่องทางการเดินทางของน้ำตาลในเลือด โดยที่คุณไม่ได้รับสารอาหารที่สำคัญยิ่งไปกระตุ้นให้คุณหิวบ่อยขึ้น ขนมปังโดยมาก มักมีส่วนผสมของ ไฮโดรจิเนทเทด ออยล์, สารปรุงแต่งให้ความหวาน ,ฟรุกโตสไซรัปจากข้าวโพดและวัตถุกันเสีย
ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : มองหาขนมปังเมล็ดข้าวกล้องงอก ทานแทนจะได้รับประโยชน์มากกว่า


( ขอบคุณข้อมูลจาก : Women MThai Team )