เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 20 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 790 ครั้ง

อาหารคือชีวิต


การรักษาที่ดีที่สุดคือการป้องกัน เชื่อว่าเป็นที่รู้ทั่วกันดีถึงเคล็ดลับในการรักษาสุขภาพที่ดีและยั่งยืนที่สุด ไม่ใช่เกิดขึ้นจากการใช้ยาหรือเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกระบวนการป้องกันก็มีลำดับขั้นตอนที่หลากหลายแตกต่างไปตามจำนวนโรคที่มีเพิ่มมากขึ้น คำถามที่สำคัญคือ เราจะป้องกันอย่างไรบ้าง อะไรที่ป้องกันเราได้ ทั้งหมดทั้งมวล “ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา” มีคำตอบและหนทางซึ่งนั้นก็คือ “อาหารอะไรช่วยชีวิต”

อาหารอะไรช่วยชีวิต แถมสมองดี ไม่ใช้ยา อาหารที่ต้องกินและห้ามกินต่อไปนี้ถือว่าควรเริ่มแต่เด็ก เพราะโรคมีการเพาะบ่มยาวนานนับสิบปี การที่เกิดมะเร็ง มีอาการของโรคหัวใจ สมอง อัมพฤกษ์ ณ นาทีนี้ เป็นผลพวงของการสะสมความร้ายกาจมานาน รักษาอย่างไรก็ไม่ดีเท่ากับป้องกัน

กินผลไม้ ผักรวมกากใย ห้ามคั้นเอาแต่น้ำและเอากากทิ้งกากเพราะเป็นตัวสำคัญในการช่วยชีวิตที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนจุลินทรีย์ในลำไส้ให้เป็นกลุ่มดี ผลิตของดี ขจัดของเสีย ฉะนั้นท้องผูกเป็นข้อเสีย แต่การดีท็อกซ์ล้างลำไส้แม้อาจช่วยท้องผูก แต่ก็จะไม่เหลือจุลินทรีย์ที่ดีไปด้วย

ลด งด ของหวาน มัน เครื่องใน เลือด หนังเป็ด ไก่ หมู มีไขมันและเป็นบ่อเกิดของโรคนานาชนิด คนอ้วนมีอัตราการฝ่อของสมองเร็วอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะคนที่มีพันธุกรรมอัลไซเมอร์ ทั้งนี้พบแล้วว่าเด็กที่มีพันธุกรรมส่งเสริมจะมีสมองผิดปกติจากการศึกษาด้วยคอมพิวเตอร์สมองแบบพิเศษตั้งแต่อายุ 4 เดือนเป็นต้นไป

ส่งเสริมการกินพริกหยวก พริกหวาน รวมพริกขี้หนู มีสารในกลุ่มนิโคติน ป้องกันและชะลอโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน

กินถั่วที่มีเปลือกช่วยชีวิตได้ ตั้งแต่ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เชสนัท วอลนัท อัลมอนด์ และอื่นๆ แต่ไม่ใช่อบเนย เกลือเยอะกลับตายเร็วขึ้น

งด ลด กะทิ มะพร้าว เข้าข่ายของมัน ยั้งไว้ก่อนเรื่องน้ำมันมะพร้าวบีบเย็น ที่โฆษณาช่วยโรคอัลไซเมอร์ เพราะต้องมีการเลือกส่วนประกอบพิเศษ ไม่งั้นจะได้แต่ไขมัน และอ้วน

กาแฟที่มีคาเฟอีนและช็อกโกแลตดำ (dark chocolate) ที่มีโกโก้ 70% ขึ้นไปช่วยหัวสมองจดเท้า

งดบุหรี่เด็ดขาดวันนี้ เดี๋ยวนี้อาหารสุขภาพ ยายังไงต้านพิษบุหรี่ไม่อยู่

( ขอบคุณข้อมูล : กรมสุขภาพจิต )