เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 9 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,301 ครั้ง

กะเพรา แก้ท้องอืดในครัวเรือน


กะเพรา สิ่งที่เราคิดถึง ก็คือ ผัดกะเพราหมูสับไข่ดาว กะเพราทะเล กะเพราไก่ ทุกคนรู้ดีว่ากะเพราเป็นสมุนไพร แต่น้อยคนนักที่จะรู้สรรพคุณที่แท้จริงของกะเพรา วันนี้เราพาทุกคนมารู้จักสมุนไพรที่ชื่อกะเพรากันค่ะ

นอกจากจะเป็นพืชผักสวนครัวแล้ว ในฐานะพืชสมุนไพร กะเพราก็ไม่น้อยหน้าสมุนไพรชนิดใด เพราะสรรพคุณของกะเพรามีทั้งน้ำมันหอมระเหย ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในใบ เช่น eugenol , apigenin เป็นต้น มีสรรพคุณช่วยขับลมในท้อง ทำให้ไม่เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ทั้งยังทำให้ระบบการย่อยอาหารนั้นทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้กะเพรายังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยับยั้งการเจริญเติบของเชื้อโรคบางชนิดในร่างกาย สามารถขับไขมันและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานนั้นดีขึ้น มีการทดลองว่าสารสกัดจากกะเพรานั้นช่วยลดการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร จึงทำให้กะเพรานั้นถือว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณป้องกันมะเร็งในกะเพาะอาหารอีกด้วย
สำหรับแก้พิษไข้ แก้ธาตุพิการ สามารถนำรากใบกะเพรามาต้มดื่ม สามารถใช้ใบสดมาบดคั้นเอาน้ำแล้วผสมกับน้ำผึ้งเพื่อให้มีรสหวานและดับกลิ่นฉุน ให้เด็กกินราวสองถึงสามหยดเท่านั้น ช่วยขับลมในกะเพาะอาหาร แก้จุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อ สูตรนี้ผู้ใหญ่ก็สามารถใช้ได้ เพียงเพิ่มปริมาณการกินขึ้นเล็กน้อย หรือจะนำไปปรุงอาหารรับประทานเป็นประจำก็ได้ประโยชน์ทางยาจากกะเพราเช่นเดียวกัน กะเพรามีสรรพคุณในแทบทุกส่วนเลย ไม่ว่าจะเป็นใบ น้ำสกัดจากต้น น้ำมันใบกระเพรา ใบแห้ง เมล็ด

1.ใช้ทำเป็นยาอายุวัฒนะ (the elixir of life)

2.ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นและป้องกันอาการหวัดได้ (ใบ)

3.ช่วยบำรุงธาตุไฟ (ใบ)

4.ช่วยแก้อาการคลื่นเหียนอาเจียน (ใบ)

5.ช่วยย่อยไขมัน (น้ำสกัดจากทั้งต้น)

6.ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร (น้ำสกัดจากทั้งต้น)

7.กะเพรามีสรรพคุณช่วยขับน้ำดี (น้ำสกัดจากทั้งต้น)

8.ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดได้ (น้ำมันใบกะเพรา)

9.มีงานวิจัยพบว่ากะเพราสามารช่วยยับยั้งสารอะฟลาทอกซิน(Aflatoxin)ซึ่งเป็นสารพิษที่มักพบเจือปนในอาหารซึ่งเป็นสารก่อโรคมะเร็งได้.(สารสกัดจากกะเพรา)