เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 527 ครั้ง

“ธาตุเหล็ก” ก็มีความสำคัญ


  อันที่จริงในร่างกายของคนเรานั้น ก็มีเลือดเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้ร่างกายได้ขับเคลื่อนไปด้วย ซึ่งที่มาของเลือดนั้น ก็มาจาก “ธาตุเหล็ก” เป็นปัจจัยหลักและเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะถ้าไม่มีธาตุเหล็กมาช่วย ก็อาจจะทำให้ร่างกายของแต่ละคนก็อาจจะไปไม่เป็นได้ด้วยเช่นเดียวกัน

  โดย “ธาตุเหล็ก” นั้น จัดว่าเป็นแร่ธาตุสำคัญชนิดหนึ่งในร่างกาย ซึ่งในส่วนนี้นั้นจะประกอบอยู่ในเมล็ดเลือดแดง โดยสีแดงที่เห็นั้นจะไปจับอยู่กับโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ฮีโมโกลบิน หรือ ฮีม และจะไปกระจายอยู่ในไขกระดูก ทำหน้าที่สร้างเมล็ดเลือดแดงที่ไหลเวียนไปทั่วร่างกาย นำพาออกซิเจนในเลือดจากปอดไปเลี้ยงเซลส์ต่าง ๆ หากระบบการไหลเวียนของเลือดดี มีเม็ดเลือดแดงมากพอ ร่างกายก็จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

  ขณะเดียวกัน ประโยชน์ของธาตุเหล็ก ก็ช่วยให้ร่างกายของเรานั้นได้หลายอย่าง เช่น ช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย, เสริมภูมิต้านทาน, ช่วยสร้างการเจริญเติบโต, ทำการป้องกันและรักษาภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก และ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

  อย่างไรก็ตาม หากร่างกายไม่มี ‘ธาตุเหล็ก’ ไปช่วยแล้วจะเป็นดังนี้ คือ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง, เหนื่อยง่าย, สมองทำงานช้า เฉื่อยชา และถ้าร้ายแรงสุด ก็อาจจะเป็นภาวะโรคโลหิตจาง ในที่สุด

สำหรับอาหารที่มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบนั้น สามารถเลือกทานได้ดังนี้

- ประเภทข้าว สามารถหาได้ในทั้ง ข้าวเสริมธาตุเหล็ก ข้าวสายพันธุ์ 313 และข้าวหอมนิล เพราะนอกจากจะจัดได้ว่ามีคาร์โบไฮเดรตสูงแล้ว และยังมีธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และคลอโรฟิลล์ ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลคล้ายกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการธาตุเหล็ก
- ในธัญพืช จำพวก ถั่วแดง ถั่วดำ อัลมอนด์ ลูกเดือย เม็ดฟักทอง เป็นต้น โดยอาหารในธัญพืช จัดว่าเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งโปรตีน เส้นใยอาหารวิตามินบีสารต้านอนุมูลอิสระ ธาตุเหล็ก สังกะสี ทองแดง และแมกนีเซียม
- ด้านพืชผักนั้น ให้ไปดูในส่วนของผักใบสีเขียวเข้ม เช่น ผักบุ้ง หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม คะน้า บร็อกโคลี่ แต่อาหารที่ว่ามานี้ ควรรับประทานร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น มะละกอ ส้ม หรือฝรั่ง เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี
- ด้านอาหารจำพวก เลือด ตับ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ หากต้องการรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงก็ไม่ควรพลาดเมนูที่ประกอบไปด้วย เลือด ตับและเนื้อสัตว์เป็นอันขาด
- ส่วนด้านของ พริก กระเทียม และขมิ้น ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดี และยังช่วยลดความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : mgronline