ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 1 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 5,308 ครั้ง

ประสิทธิภาพ 90% ‘โนวาแวกซ์’ อาจเป็นวัคซีนโควิด-19 ที่โลกตั้งตาคอย


  วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) สหรัฐอเมริกา กำลังเป็นวัคซีนที่ทั่วโลกตั้งตารอ ไม่ใช่แค่ประสิทธิภาพ (efficacy) ในการต่อต้านเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งความสามารถในการต่อต้านสายพันธุ์ใหม่ๆ เท่านั้น แต่เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบเดิมส่งผลดีต่อการกระจายวัคซีนให้แพร่หลายง่ายกว่าวัคซีน mRNA ที่ใช้กันอยู่ในเวลานี้

  การพัฒนาวัคซีนโนวาแวกซ์เป็นความร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายความร่วมมือนวัตกรรมเพื่อรับมือกับโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations)

  วัคซีนที่ได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินตัวที่ 4 จากสหรัฐอเมริกา ‘โนวาแวกซ์’ ใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein Subunit Vaccine) ให้ประสิทธิผลในการป้องกันโควิด-19 ใกล้เคียงกับวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna)

  เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ทางบริษัทเปิดเผยการทดลองเฟสที่ 3 กับกลุ่มประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก จำนวน 29,960 คน ว่าผลที่ออกมาคือวัคซีนโนวาแวกซ์มีประสิทธิผล 90.4 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการทดสอบเฟสที่ 3 ในสหราชอาณาจักร ผลปรากฏว่าวัคซีนสามารถป้องกันโรคได้ 89.3 เปอร์เซ็นต์ และป้องกันสายพันธุ์อัลฟาได้ 86 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นามีประสิทธิผลในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์เดิม 95 และ 94 เปอร์เซ็นต์ ในการทดลองเฟสที่ 3

  ความแตกต่างที่ทำให้โนวาแวกซ์ได้เปรียบวัคซีน mRNA ทั้งสองข้างต้น นอกจากสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่ทั่วโลกกังวลได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว โนวาแวกซ์ยังใช้เทคโนโลยีการผลิควัคซีนแบบเดิม ทำให้การกระจายวัคซีนเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะกระบวนการผลิตวัคซีน mRNA ยุ่งยากและต้นทุนสูงกว่าแบบเดิมมาก

  สำหรับการฉีด วัคซีนโนวาแวกซ์ต้องฉีด 2 เข็ม ระยะห่างกัน 21 วัน การเก็บรักษาเหมือนกับวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่สามารถเก็บในตู้เย็นอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส การกระจายวัคซีนไปสู่ประเทศรายได้ปานกลางและน้อย รวมถึงพื้นที่ห่างไกล จึงทำได้ง่ายมากขึ้น

  นอกจากนี้ ผลข้างเคียงของโนวาแวกซ์ยังเกิดในอัตราที่น้อยกว่าวัคซีน mRNA ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้แล้ว ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ได้รับวัคซีนโนวาแวกซ์เข็มที่ 2 มีอาการเหนื่อยล้า คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบกับโมเดอร์นาที่มี 65 เปอร์เซ็นต์ ไฟเซอร์ 55 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ผลการทดสอบในสหราชอาณาจักรยังบ่งชี้ว่าผลข้างเคียงเบากว่าด้วย

  ช่วงเวลาที่โนวาแวกซ์ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา หลายประเทศอาจจะได้รับวัคซีนชนิดอื่นแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดว่า ยังต้องการวัคซีนกระตุ้นเพิ่มอีก และเทคโนโลยีวัคซีนที่โนวาแวกซ์ใช้อาจทำงานได้ดีในการเพิ่มกำลังการป้องกันโรคมากขึ้นสำหรับกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนชนิดอื่นไปก่อนแล้ว

  เป้าหมายการผลิตของโนวาแวกซ์อยู่ที่ 150 ล้านโดสต่อเดือนภายในปีนี้ โดยใช้โรงงานในสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และอินเดีย ราคาที่คาดไวอยู่ที่ประมาณ 16 ดอลลาร์สหรัฐต่อโดส โดยสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India: SII) เริ่มผลิตวัคซีนโนวาแวกซ์ หรือชื่อโคโวแวกซ์ (Covovax) ในอินเดียแล้ว

  โนวาแวกซ์ได้ตกลงที่จะส่งมอบวัคซีนแก่โครงการโคแวกซ์ (Covax) จำนวน 1,100 ล้านโดส ด้านสิงคโปร์ลงนามในสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับโนวาแวกซ์แล้วเมื่อเดือนมกราคม 2021 และบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนยื่นขึ้นทะเบียนจากรัฐบาล ขณะที่หลายชาติสั่งจองวัคซีนของโนวาแวกซ์ล่วงหน้า ส่วนอินเดียและสหรัฐอเมริกาสั่งซื้อ 100 ล้านโดส สหราชอาณาจักร 60 ล้านโดส ออสเตรเลีย 51 ล้านโดส.



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath