เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 8,561 ครั้ง

แนะหน้ากากอนามัยใช้แล้วแยกทิ้งถังสีส้ม-มัดปากถุงให้เรียบร้อย


นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมกล่าวถึงการจัดการขยะติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้กรุงเทพมหานครจัดเก็บขยะติดเชื้อจากสถานพยาบาลและ โรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมาณเพิ่มขึ้นอยู่ที่จำนวนวันละ 42 ตัน นำไปเผาในเตาเผาขยะติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม หรือศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซึ่งสามารถรับได้ 60 ตัน/วัน ในส่วนของขยะติดเชื้อและหน้ากากอยามัยใช้แล้วจากบ้านเรือนประชาชน รวมถึงจุดที่กรุงเทพมหานครตั้งถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้วตามสำนักงานเขต 50 เขต และศาลาว่าการ กทม. ทั้ง 2 แห่ง ยังไม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากนัก

"เรายังต้องรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนทุกคน แยกขยะติดเชื้อหน้ากากอนามัยใช้แล้วนำไปทิ้งจุดทิ้งที่ตั้งถังสีส้ม หรือใส่ถุงมัดแยกทิ้งให้คนงานเก็บขนขยะมีความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน อย่างไรก็ดี ในภาพรวมจำนวนปริมาณขยะต่อวันในช่วงนี้ลดลง เนื่องจากการ ปิดกิจการตามประกาศของกรุงเทพมหานคร ทำให้ปริมาณขยะเปียกลดลง แต่เจ้าหน้าที่เก็บขนขยะยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ทุกวัน"

กรุงเทพมหานครโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของบุคลากรพนักงานเก็บขนขยะที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้จัดหาอุปกรณ์ป้องกัน ประกอบด้วย หน้ากากอนามัยแบบผ้า หน้ากากป้องกันใบหน้า (Face Shield) ถุงมือยาง รองเท้าบู๊ท ชุดหมี (PPE) สำหรับพนักงานเก็บขนขยะและชุดค้างคาว (ชุดกันน้ำ) สำหรับพนักงานฉีดล้างทำความสะอาด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานได้นำไปสวมใส่ขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยสำนักงานเขต ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และอาสาสมัครสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร ยังคงร่วมกันผลิตหน้ากากผ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานพบคนงานกวาด หรือเก็บขนขยะป่วยหรือมีอาการของโรคโควิด-19



ขอบคุณ
ข้อมูล และรูปภาพ : thaihealth