เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 8,328 ครั้ง

ผู้ว่า กทม. สั่งปิดห้าง-ตลาด ให้ขายแต่ของกินและของใช้จำเป็น ลดจำนวนผู้โดยสารแต่ละเที่ยวของบีทีเอส-บีอาร์ที เริ่ม 22 มี.ค. 63


ช่วงบ่ายวันนี้ (21 มีนาคม 2563) พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงมาตรการป้องกันโควิด-19 ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เพจผู้ว่าฯ อัศวิน ระบุว่าจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กทม. ได้ฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายแห่ง ชี้ให้เห็นว่าหากเรายังไม่มีมาตรการเข้มข้นมาสกัดการแพร่ระบาดในเร็ววัน เราจะมีตัวเลขผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากมายจนไม่สามารถรับมือได้

เพื่อลดความเสี่ยง เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา กทม. ได้ออกคำสั่งปิด 8 สถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ อย่างไรก็ตามยังมีหลายสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้ออย่างมาก นั่นคือร้านอาหารและสถานที่ทำงาน ซึ่งมีผู้คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก มีการพูดคุยกันในระยะใกล้ชิดและเป็นระยะเวลานาน

ผมจึงขอความร่วมมือกับทุกท่านและทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือกัน เพื่อการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ

ผมขอให้ทุกสถานที่เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร รวมถึงร้านอาหารต่างๆ เปิดจำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับไปบ้านเท่านั้น

สำหรับห้างสรรพสินค้าและตลาด ให้เปิดขายได้เฉพาะในส่วนอาหารและสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันเท่านั้น ซึ่งพี่น้องประชาชนไม่ต้องตระหนกกักตุนสินค้าและอาหารกันนะครับ ผมขอยืนยันว่าท่านจะซื้ออาหารและของใช้จำเป็นได้อย่างพอเพียง

นอกจากนั้นยังขอความร่วมมือปิดสถานที่ที่เป็นแหล่งรวมตัวของผู้คน ซึ่งจะมีประกาศในรายละเอียดอีกครั้งภายในวันนี้

สำหรับมาตรการดังกล่าว จะมีผู้อำนวยการเขตคอยควบคุมการดำเนินการอย่างเข้มข้นและจริงจัง หากพบว่าไม่มีการดำเนินการให้รายงานต่อผมโดยตรงเพื่อพิจารณาปิดสถานที่นั้นๆ ตาม ม.35 พระราชบัญญัติโรคติดต่อฯ

สำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอส และบีอาร์ที และขนส่งสาธารณะอื่นๆ จะลดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้น้อยลง เพื่อเพิ่มระยะห่างให้กับผู้ใช้บริการในขบวนรถ แน่นอนว่าพี่น้องประชาชนจะรอรถนานขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยของท่าน และหวังว่าผู้ประกอบการขนส่งมวลชนรูปแบบอื่นๆ จะตระหนัก และดำเนินการแนวทางเดียวกันนี้เช่นกัน คำสั่งและมาตรการทั้งหมดให้เริ่มในวันพรุ่งนี้ (22 มีนาคม 2563)

ผมขอร้องทุกๆ ท่านโปรดเข้าใจ และให้ความร่วมมือกับมาตรการในการป้องกันของ กทม. โดยให้ตระหนักว่าเชื้อโควิด-19 อยู่ใกล้ตัวเรา หากเราไม่ช่วยกัน ตัวเราเองและคนที่เรารักก็มีสิทธิ์ที่จะติดต่อด้วยกันทั้งนั้น

ในขณะที่อยู่ในช่วงเวลาที่จะชี้ชะตาว่าจะควบคุมเชื้อได้หรือไม่ แม้ผมไม่มีอำนาจสั่งปิดสถานที่ทำงาน แต่ขอร้องให้สถานที่ทำงานอนุญาตให้ทำงานที่บ้าน หรือหยุดงานชั่วคราว และขอร้องให้งด-เลิกกิจกรรมที่ไม่จำเป็น และงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่าพวกเราได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่หยุดแม้กระทั่งในเวลาที่ท่านนอน เมื่อท่านนอนแต่คนของเรากำลังทำงานอยู่

การใช้อำนาจหน้าที่ปิดสถานที่ต่างๆ จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ผมขอให้ทุกท่านคำนึงถึงคุณค่าของการมีชีวิตเหนือสิ่งอื่นใด การอยู่บ้านของท่านคือการช่วยชาติป้องกันการคุกคามโควิด-19 เพื่อพวกเราทุกคน



ขอบคุณ
ข้อมูล : thestandard