เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 14 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 8,739 ครั้ง

Covidtracker เช็กข้อมูลผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019


5Lab เปิดตัว Covidtracker เช็กข้อมูลผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019 ในไทยเรียลไทม์ เผยใช้เวลาพัฒนาแค่คืนเดียว

การเปิดช่องทางเข้าถึงข้อมูลสถานะผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019 ในประเทศไทยแบบเรียลไทม์และแสดงรายละเอียด เป็นหนึ่งในสิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องการมากที่สุด โดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ที่สถานการณ์การระบาดกำลังยกระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อประโยชน์ในเชิงการวางแผนการใช้ชีวิตและความปลอดภัยของสุขภาพ

ล่าสุด ช่วงสายวันนี้ (13 มีนาคม)5labทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันสัญชาติไทย ได้เปิดตัวเว็บไซต์ https://covidtracker.5lab.co/ ที่ช่วยให้ประชาชนคนไทยสามารถเช็กข้อมูลสถานะผู้ติดเชื้อในประเทศได้แบบเรียลไทม์ โดยอิงจากข้อมูลแผนที่ สถานะการติดเชื้อ ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วย และวันเวลาที่พบว่าติดเชื้อ

ข้อมูลทั้งหมดจะมีแหล่งอ้างอิงต้นทางที่covidtracker.5labดึงข้อมูลมารายงานบนแผนที่ เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมและใช้บริการเว็บไซต์สามารถเช็กข้อมูลความถูกต้องได้ด้วยตัวเอง

THE STANDARD พูดคุยกับ นิธิ ประสานพานิช หัวหน้าเจ้าหน้าที่ออกแบบ (CDO) ประจำบริษัท 5Lab GROUP จำกัด ได้ข้อมูลว่า โปรเจกต์ที่เกิดขึ้นใช้ระยะเวลาพัฒนาเพียงแค่คืนเดียวเท่านั้น ภายใต้ความร่วมมือของทีมงานจำนวน 6 คน โดยได้เริ่มพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาต้ังแต่ช่วงเย็นวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันนี้

นิธิบอกว่า จุดเริ่มต้นการพัฒนา covidtracker.5lab มาจากความตั้งใจที่ทีมงานของ 5Lab ต้องการนำความรู้ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีอยู่มาร่วมสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและสังคม เพื่อให้คนทุกคนสามารถตรวจสอบสถานะผู้ติดเชื้อในประเทศไทยได้ และป้องกันการเกิดความสับสนและความคลาดเคลื่อนในการติดตามสถานการณ์ข่าวสาร

“ตอนแรกเราตั้งใจว่าจะแชร์แพลตฟอร์มนี้ให้กับคนที่รู้จักเท่านั้น เพื่อให้ได้ติดตามสถานการณ์ เป็นแค่ไซด์โปรเจกต์เท่านั้น ไม่คิดว่ามันจะไปไกลขนาดนี้ หลังจากนี้เรากำลังมองถึงความเป็นไปได้ในการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์แบบใกล้ชิด และขยายเซิร์ฟเวอร์ให้รองรับผู้ใช้งานได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีทีมงานจากรัฐบาลที่ติดต่อเราเข้ามาเพื่อเข้าถึงข้อมูลด้วย”

หลังเปิดแพลตฟอร์มให้คนได้เข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นทางการได้ประมาณ 5 ชั่วโมง นิธิบอกกับเราว่า ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งาน covidtracker.5lab มากถึงประมาณ 2 หมื่นคนต่อนาที และมีจำนวนยอดผู้รีเควสต์การดึงข้อมูลจากเว็บไซต์มากกว่า 1 ล้านรายแล้ว

“เรามองว่า ข้อมูลที่ภาครัฐให้ในตอนนี้ยังเป็นรูปแบบ ‘การแถลงข่าว’ ซึ่งในยุคปัจจุบันมนุษย์ไม่ได้เสพสื่อผ่านทีวีอีกแล้ว แต่ผ่านหลากหลายช่องทาง ผมมองว่า การให้ข้อมูลนอกจากพูดปากเปล่า ควรจะให้ข้อมูลที่อินเตอร์แอ็กทีฟและคนสามารถเข้าถึงติดตามได้แบบเรียลไทม์

“ในฐานะที่เป็นโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผมมองว่า ภาครัฐควรจะมีการเปิดเผยข้อมูลแบบ ‘Open Data’ เพื่อให้นักพัฒนาโปรแกรมสามารถเข้าไปดึงข้อมูลออกมาใช้งานในการสร้างประโยชน์ได้ ถือเป็นเรื่องที่อยากรณรงค์ให้รัฐบาลทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน”


หลักการที่ทีม 5Lab ใช้ในการทำข้อมูลนั้น จะมีทีมงาน 2-3 คน ที่คอยมอนิเตอร์สถานการณ์ข่าวตลอดเวลา โดยนำข้อมูลมาเทียบกับช่องทางตรวจสอบข่าวปลอมของรัฐบาล และมีทีมงานที่ทำหน้าที่โมเดอเรเตอร์หนึ่งคนคอยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข่าวนั้นๆ ก่อนจะอัปเดตข้อมูลขึ้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ และแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ในที่สุด (ติดตามข้อมูลของ 5Lab เพิ่มเติมได้ที่https://5lab.co/)



ขอบคุณ
ข้อมูล : thestandard,5lab