เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 8 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 9,177 ครั้ง

รู้ไว้ โรคนิ่วในไต ใครก็อาจเป็นได้


หมอเผยภาพสุดน่ากลัว ผ่าตัดนิ่วจากไตคนไข้ พบมีจำนวนมากจนสามารถเรียกต่อเป็นคำว่า "นิ่ว" แนะคนไม่อยากเป็นโปรดดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้วต่อวัน
วันที่ 7 ตุลาคม 2562 มีรายงานว่า นายแพทย์ศิริอนันต์ ประสิทธิ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลยะลา แผนกศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ ได้มีการโพสต์รูปถ่ายผ่านเฟซบุ๊ก เผยภาพนิ่วจำนวนมากหลังผ่าตัดออกมาจากร่างกายของคนไข้ที่มีอาการปวดหลังเรื้อรัง พบว่ามีจำนวนมากจนสามารถนำมาเรียงต่อกันได้คำว่า "นิ่ว"

นิ่วในไต เป็นผลมาจากหินปูนหรือเกลือแร่ต่างๆ เช่น แคลเซียม ออกซาเลต แคลเซียม ฟอสเฟต กรดยูริกและซีสเตอีนในปัสสาวะที่ตกตะกอน ตกผลึกขึ้นในไตแล้วสะสมรวมกันเป็นก้อนแข็งมีลักษณะคล้ายก้อนกรวดเรียกว่า นิ่ว

คุณหมอได้ระบุว่า ของกลางที่พบในคนไข้รายหนึ่ง หลังจากที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดหลังและอาการไตเสื่อม คงไม่ต้องบอกว่าคืออะไร นิ่วในไตใหญ่เบ้อเริ่ม โดยโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากหลังการโพสต์ได้ไม่นาน ซึ่งชาวโซเชียลจำนวนมาต่างพากันตื่นตัวกับโรคดังกล่าวอย่างมาก

ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดนิ่ว
1.ดื่มน้ำน้อยเกินไป หรืออยู่ในภาวะขาดน้ำ
2.พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีสารก่อนิ่วในปริมาณสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้แก่ อาหารที่มีโปรตีน เกลือและน้ำตาลสูง
3.ภาวะน้ำหนักเกิน
4.โรคในระบบทางเดินปัสสาวะและระบบทางเดินอาหาร เช่น ไตอักเสบ โรคหลอดเลือดในท่อไต ต่อมพาราไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ โรคลำไส้อักเสบ ท้องเสียเรื้อรัง โรคเกาต์
5.ปัจจัยทางพันธุกรรม คือ มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนิ่วมาก่อน



ขอบคุณข้อมูลจาก : Sirianan Prasit , bumrungrad.com