เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 9,980 ครั้ง

กินอาหารมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ อาจร่นอายุขัย


มีผลรายงานผลวิจัยในนิตยสารทางการแพทย์ เดอะ แลนเซ็ท เกี่ยวกับกระแสความนิยมการกินอาหารแบบมนุษย์ถ้ำหรือสมัยยุคหินเพื่อลดน้ำหนัก อาหารชนิดดังกล่าวเรียกว่า “พาเลโอ ไดเอ็ท” (Paleo diets) เป็นการหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้ง ขนมนมเนยหรือผลไม้มีรสหวาน โดยแทนที่ด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ อาจเชื่อมโยงกับอายุขัยที่สั้นลง

ล่าสุดนักวิจัยจากโรงพยาบาลหญิงบริกแฮม ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ ประเทศสหรัฐอเมริกาเผยผลการศึกษาประวัติด้านสุขภาพของชาย-หญิงเกือบ 15,500 คน อายุ 45-64 ปี ซึ่งลงทะเบียนในการสำรวจสุขภาพที่กระจายอยู่ 4 แห่งในสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี พ.ศ.2530-2532 ซึ่งผู้เข้าร่วมการวิจัยได้กรอกแบบสอบถามอย่างละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารของตนเอง เผยว่าในช่วงระยะเวลาติดตามผลมากว่า 25 ปีนั้น มีชาย-หญิงกว่า 6,000 รายเสียชีวิตและพบว่าคนที่กินคาร์โบไฮเดรตปริมาณ 50-55% จะมีอายุยืนกว่าคนที่กินคาร์โบไฮเดรตต่ำเฉลี่ยราว 4 ปี และอายุยืนกว่า 1 ปี เมื่อเทียบกับคนที่กินคาร์โบไฮเดรตสูง

นอกจากนี้ ทีมวิจัยเผยว่า การบริโภคไขมันจากพืช เช่น อะโวคาโดหรือถั่ว และโปรตีนจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองหรือถั่วเลนทิล ซึ่งเป็นถั่วโปรตีนสูง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ ดังนั้นการเลือกกินอาหารที่มีความสมดุลของสารอาหารจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างยั่งยืนกว่า


ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐฉบับพิมพ์