ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 23 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 | อ่านแล้ว : 2,763 ครั้ง

8 อาการติด โอมิครอน เกินครึ่งไม่แสดงอาการ


  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โควิด-19 มีความรุนแรงต่ำแต่ติดเชื้อกันได้ง่ายจากการระบาดของโควิด-19 วิธีตรวจคัดกรองหรือตรวจเข้าสู่ระบบการรักษา อาจจะต้องปรับ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพราะการตรวจ PCR ยุ่งยาก รอนาน ราคาแพง

  โดยสถานการณ์ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ จะเริ่มด้วย ATK ถ้าเป็นบวก แล้วไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย และไม่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ เช่น ไม่เป็นโรคไตเรื้อรัง ความดันโลหิตไม่สูง ไม่เป็นเบาหวาน ฯลฯ ควรดูแลรักษาด้วยการ Home Isolation หรือ Community Isolation แต่ต้องมีระบบคอยดูแล ถ้ามีอาการเปลี่ยนแปลง ก็จะดำเนินการตรวจ PCR แต่ถ้ามีอาการ หรือมีภาวะเสี่ยงทางการแพทย์ จะตรวจ PCR ให้ทันที และจะพิจารณาว่าต้องเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลหรือไม่

  ส่วนกรณี ATK เป็นลบ ถ้าไม่มีอาการ ก็แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่มีประวัติเสี่ยง ขอให้กักตัว และตรวจ ATK ซ้ำทุก 3 วัน หรือเมื่อมีอาการ ถ้ากลับมาเป็นบวก ก็กลับวงจรข้างบน

  ส่วนกลุ่มที่ไม่มีประวัติเสี่ยง ก็ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันทั่วไป

  ในกรณีที่ผลลบแต่มีอาการและมีความเสี่ยงทางการแพทย์ ก็จะดำเนินการตรวจ PCR และพิจารณาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

  ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เสริมว่า ปัจจุบันประเทศไทยพบโควิด-19 โอมิครอนมากขึ้น แต่ประมาณครึ่งหนึ่งไม่มีอาการ ซึ่งครึ่งนี้เองที่ควรรักษาด้วยการ Home Isolation หรือ Community Isolation ก่อนตามที่ นพ.ศุภกิจ ชี้แจง

  ส่วนอีกครึ่งหนึ่งที่มีอาการนั้น หากตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก ก็จะดำเนินการส่งตรวจ PCR ต่อไป โดยอาการที่เข้าข่ายว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน จากการสำรวจผู้ติดเชื้อโอมิครอน 100 รายแรกของไทย พบว่า ประกอบด้วย

- ไอ 54%
- เจ็บคอ 37%
- มีไข้ 29%
- ปวดกล้ามเนื้อ 15%
- มีน้ำมูก 12%
- ปวดศีรษะ 10%
- หายใจลำบาก 5%
- ได้กลิ่นลดลง 2%

  นพ.สมศักดิ์บอกว่า จุดที่น่าสังเกตคือ อาการมีไข้พบน้อยลง ซึ่งหมายความว่า เวลาไปสถานบริการทั้งหลาย นอกจากตรวจไข้วัดอุณหภูมิ อาจจะต้องซักถามอาการกันด้วย ว่ามีอาการอะไรหรือไม่ ถ้ามีอาการก็ไม่ควรให้เข้าไปในสถานบริการเหล่านั้น อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : pptvhd36