ข่าวทั่วไป

เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 10 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 2,887 ครั้ง

ห่วงดื่มสุราคลายหนาว อาจเสียชีวิตได้


  แพทย์ห่วงช่วงอากาศหนาวดื่มสุราเพื่อคลายหนาวอาจถึงแก่ชีวิตได้ ควรเปลี่ยนเป็นออกกำลังกาย และเตรียมร่างกายเพื่อคลายความหนาวได้ผลที่ดีกว่า

  นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์
กล่าวว่า ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความเชื่อว่าการดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น คลายหนาวได้ จึงนิยมดื่มเครื่องดื่มในฤดูหนาว ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด และอาจมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากเมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายในระยะแรกหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะขยายตัวทำให้ผู้ดื่มรู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ โดยร่างกายจะเริ่มระบายความร้อนโดยไม่รู้ตัว และทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง ซึ่งส่งผลเกิดความเสียหายต่ออวัยวะในร่างกาย เมื่อเราหลับไปร่างกายจะสัมผัสอากาศหนาวเย็น หากมีเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้

  นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการและขยายเวลาให้ร้านอาหารสามารถให้บริการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้มากขึ้น อาจทำให้มีผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณมากเกินไป หากเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ก็ควรเลิกดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

  หากมีปัญหาเกี่ยวกับสุรา ยา และสารเสพติด สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 หรือที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth