เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 429 ครั้ง

วิธีเตรียมความพร้อมก่อนฉีดวีคซีนโควิดของผู้เป็น "ความดันโลหิตสูง"


ผู้ป่วยที่เป็นโรค "ความดันโลหิตสูง" อาจจะกังวัลถึงผลกระทบหลังการรับวัคซีนโควิด อย่ากังวลเลยเพราะคุณหมอได้บอกไว้ว่ายิ่งกังวลความดันยิ่งมีโอกาสสูงขึ้น

ปัจจุบันคนไทยเริ่มมีการรับวัคซีน ป้องกัน COVID-19 แต่เหตุที่เป็อุปสรรคในการเข้ารับวัคซีนคือโรค "ความดันโลหิตสูง" วันนี้จึงมาไขข้อข้องใจว่าผู้ที่เป็นความดัน ควรเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนอย่างไร


  ทั่วโลกทางฝั่งอเมริกาและยุโรปเอง มีการยืนยันว่า การวัดความดันก่อนการฉีดวัคซีนไม่ก่อให้เกิดประโยชน์มากนัก แต่ในประเทศไทยเนื่องจากว่า คนไทยเองเกิดความกังวล เรื่องการฉีดวัคซีนจะมีผลกระทบ เลยมีการกำหนดในการวัดความดันคือผลด้านบนไม่เกิน 180 ด้านล่างไม่เกิน 110 หาก เกินจากข้อกำหนดเป็นผลในการไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโดยจะมีการให้นั่งพัก เพื่อให้ความดันลดลง แต่หากผู้ที่มารับการฉีดวัคซีนเป็น "โรคความดันโลหิตสูง" ก่อนไปรับวัคซีนแนะนำให้มีการปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อปรับความดันในร่างกาย

วิธีเตรียมความพร้อมก่อนฉีดวีคซีน

  ถ้าคุณเป็นกลุ่มคนตรวจสุขภาพเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจอยากให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนการรับวัคซีน โดยเฉพาะเมื่อวัดความดันที่บ้านแล้วยังสูงกว่า 160/100 มิลลิเมตรปรอท

  ควรเตรียมตัวเตรียมใจให้สบาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้ามียาเกี่ยวกับโรคหัวใจและความดันโลหิตให้ทานยาให้เรียบร้อย ก่อนรับวัคซีน คิดแง่บวกเสมอเพราะความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่เกิดจาก “ความวิตก กังวลและความกลัว”

หลังรับวัคซีน ความดันขึ้น หรือ ตก อันตรายหรือไม่

  เมื่อรับวัคซีนเสร็จแล้วทุกคนที่มารับการบริการจะต้องสังเกตอาการโดยทีมแพทย์พยาบาลอย่างน้อย 30 นาทีกรณีที่มีความดันขึ้นรพ. จะมีกระบวนการดูแลโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลถ้าจำเป็นต้องรับยากลับบ้านทางทีมเจ้าหน้าที่จะมีการส่งพบแพทย์เพื่อทำการสั่งยาแต่ในการสังเกต การส่วนใหญ่มักจะมีอาการขึ้นหรือต่ำในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ อย่างเช่น 1-2 วัน แล้วก็จะกลับมาปกติแต่ในบางท่านอาจถือเป็นโอกาสอันดีในการมารับวัคซีนเป็นวันที่ท่านได้โอกาสรับรู้และตระหนักถึงโรคความดันโลหิตสูงแฝงเร้นของท่านและควรรับการรักษาเรื่องความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่องใน ระยะยาว

ฝากถึงคนที่กังวลเรื่องความดันสูง ก่อนฉีดวัคซีน

  หากคุณคิดว่าตนเองอยู่ในโซนสุ่มเสี่ยงในการแพร่ระบาด คุณควรพยายามที่จะมารับการฉีดวัคซีนให้ได้ ทานยา โรคประจำ ตัวอย่างสม่ำเสมอ ทำใจให้สบาย ถ้าหากมาแล้วเกิดความดันสูง จนไม่สามารถรับวัคซีนได้ ไม่ต้องกังวลเพราะทุกที่ รพ. มีนโยบาย เลื่อนให้ท่านได้โดยไม่เสียสิทธิ์การฉีด และทุกศูนย์ ในการฉีด วัคซีนมีกระบวนการในการดูแลทุกท่านให้ปลอดภัยด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : รพ.พญาไท 2