เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 5 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 535 ครั้ง

แนะผู้ป่วย "เบาหวาน" ออกกำลังกายถูกวิธี ช่วยควบคุมน้ำตาลดีขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อน


กรมอนามัย แนะนำให้ผู้ป่วยโรค "เบาหวาน" หันมาออกกำลังกายอย่างน้อย 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสขึ้น พร้อมลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้

  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยปี 2562 พบว่าปัจจุบันประชากรไทยวัยผู้ใหญ่ป่วยเป็นโรคเบาหวานถึง 4.8 ล้านคน มีอัตราการเสียชีวิตในประเทศไทยมากถึง 200 รายต่อวัน สาเหตุมาจากวิถีชีวิตแบบเนือยนิ่ง โรคอ้วน และมักเกิดภาวะแทรกซ้อนเมื่ออายุเพิ่มขึ้น อีกทั้งได้คาดการณ์ว่าความชุกของโรคเบาหวานจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 5.3 ล้านคน ภายในปี 2583

  ทั้งนี้ จากตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของโรคเบาหวานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอันตรายที่ตามมาจากการเกิดของโรคแทรกซ้อน ส่งผลให้สูญเสียอวัยวะ เช่น การตัดแขนหรือขา หรือคร่าชีวิตของผู้ป่วยได้เลยทีเดียว ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวานจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง ทั้งการบริโภคอาหารให้ถูกตามหลักโภชนาการ เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ผักใบเขียวต่างๆ ฝรั่ง ชมพู่ นมจืด ถั่วและธัญพืช รวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

  สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นเวลานาน 3 เดือน จะช่วยให้มีการควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดี ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ในระยะยาว ช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมันที่เกาะตามร่างกาย ลดความดันโลหิต ป้องกันระบบหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มความไวของเนื้อเยื่อในการตอบสนองต่ออินซูลิน ลดความเครียด ช่วยทำให้สดชื่นแจ่มใส และมีความสมบูรณ์ของร่างกายมากกว่าผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

  โดยควรเลือกออกกำลังกายที่ไม่เสี่ยงอันตราย อาทิ การเดินเร็ว วิ่งเบาๆ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อด้วยการยกน้ำหนัก เช่น วิดพื้นหรือซิตอัพ รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเพื่อลดความตึงของกล้ามเนื้อ สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกายคือ 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ และใช้เวลา 20-45 นาที โดยผู้ป่วยเบาหวานควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง

  อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ประชาชนอายุ 18-64 ปี ควรเพิ่มกิจกรรมทางกายง่ายๆ เช่น ทำงานบ้าน เล่นกีฬา หรือวางแผนในการออกกำลังกายทั้งในที่ทำงานและในชุมชนทุกๆ วัน สะสมให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาทีทุกวัน หรือเกือบทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้.



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath