เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 30 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 810 ครั้ง

เครื่องดื่มที่ช่วยผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล


เพราะร่างกายต้องเจอกับความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงานทุกวัน การได้ผ่อนคลายสมองจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะทำให้กลับมากระปรี้กระเปร่าได้อีกครั้ง หนึ่งในวิธีที่ช่วยทำผ่อนคลายร่างกายและสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพคือการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้

1. ชาเขียว
จะมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ธีอะนีน (Theanine) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้อารมณ์ดีและสามารถช่วยลดการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียด ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายนอนหลับสนิท ใบชาเขียวถูกนำมาใช้ในการรักษาตั้งแต่โรคปวดศีรษะไปจนถึงโรคซึมเศร้า

2. น้ำขิง
สามารถช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ น้ำขิงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน (Oxidative stress) ฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์

3. นมร้อน
การดื่มนมร้อนก่อนนอนสามารถช่วยให้ร่างกายเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอนขึ้นในทันที เนื่องจากในนมสดมีแลกเทียม ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความเครียด ผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ

4. น้ำส้มสด
รสชาติหวานอมเปรี้ยวจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีงานวิจัยที่พบว่า วิตามินซีสามารถช่วยลดระดับของความเครียดสะสมในร่างกายได้ พยายามเลือกดื่มน้ำส้มคั้นสดใหม่ๆ เพราะหากทิ้งไว้นานทำให้สูญเสียวิตามินซี *ไม่ควรใส่น้ำตาลและน้ำเชื่อม* เพื่อไม่เป็นการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป อาจนำไปสู่โรคเบาหวานหรือโรคอ้วน



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.sanook.com