เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 25 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 979 ครั้ง

ชาอัสสัม หนึ่งในชาที่นิยมดื่มกันทั่วโลก


ชาอัสสัมคืออะไร

ชาดำสุดคลาสสิกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั่วโลกคือชาอัสสัม (Assam Tea) ชื่ออื่นได้แก่ ชาดำอัสสัม (Assam Black Tea) ชาอิงลิชเบรกฟาสต์ (English Breakfast tea) หรือชาไอริชเบรกฟาสต์ (Irish Breakfast tea) เช่นเดียวกับชาดำชนิดอื่น ๆ ที่มักจะตั้งชื่อตามภูมิภาคที่ปลูกใบชา ชาอัสสัมถูกผลิตจากพืชชาพันธุ์อัสสัม (Camellia Sinensis var assamica) ที่ปลูกในภูมิภาคของรัฐอัสสัมในประเทศอินเดีย ซึ่งประเทศอินเดียผลิตใบชามากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากประเทศจีนที่มีภูมิอากาศแบบเขตร้อนทำให้ชาอัสสัมมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

ลักษณะของใบชาอัสสัมเวลาแห้งจะเป็นสีดำและบางครั้งมีดอกตูมสีทอง เมื่อแช่ในน้ำใบชาจะกลายเป็นสีแดงเข้มหรือสีน้ำตาลเข้ม ชาดำนี้ไม่เหมือนกับชาเขียวหรือชาขาวเพราะผ่านการออกซิไดซ์ (oxidation) เกือบ 100% ส่งผลทำให้มีรสชาติที่เข้มขึ้นและอายุการเก็บนานกว่าชาชนิดอื่น ๆ

ชาดำอัสสัมแตกแต่งจากชาดำจีน เมื่อก่อนชาดำจีนครองตลาดชาทั่วโลกและผลิตจากพืชชาพันธุ์จีน (Camellia Sinensis var sinensis) ทุกอย่างเปลี่ยนเมื่อในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 พืชชนิดไฮบริดใหม่ชาพันธุ์อัสสัม (Camellia Sinensis var assamica) ถูกค้นพบในประเทศอินเดียและเป็นที่กำเนิดของชาอัสสัม ชาดำจีน (ชาแดง) มีรสชาติที่ละเอียดอ่อนในขณะที่ชาอัสสัมมีรสที่ขมเนื่องจากสภาพแวดล้อมการปลูกและวิธีการผลิตที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วชาดำจีนจะสามารกรับประทานด้วยไม่ต้องปรุงหวานหรือปรุงเล็กน้อย ในระหว่างที่รสของชาอัสสัมมีความขมทำให้ต้องผสมน้ำตาลหรือนมเข้าไปด้วย


ประโยชน์ของชาอัสสัม

ชาอัสสัมมีคาเฟอีนซึ่งสามารถลดอาการง่วงนอนและเพิ่มพลังงานในตอนเช้า ชาอัสสัมมีสารที่ช่วยดูแลสุขภาพของฟันโดยการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในปาก นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง ในขณะที่วิตามินบี 1 (ไทอามีน) ช่วยในการปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต



ขอบคุณ
ข้อมูลและภาพ : eatconnection