เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 4 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 1,336 ครั้ง

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรต้านหวัด ต้านไวรัส ลดการอักเสบที่ปอด


"ฟ้าทะลายโจร"เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "Andrographis paniculata (Burm.f.) Wall.ex Nees" และชื่อสามัญว่า"Kariyat" หรือ "The Creat"นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ ตามท้องที่ ได้แก่หญ้ากันงู (สงขลา) น้ำลายพังพอน ฟ้าละลายโจร (กรุงเทพฯ) ฟ้าสาง (พนัสนิคม) เขยตายยายคลุม สามสิบดี (ร้อยเอ็ด) เมฆทะลาย (ยะลา) ฟ้าสะท้าน (พัทลุง)

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ฟ้าทะลายโจร เป็นไม้ล้มลุก สูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร กิ่งเป็นใบสี่เหลี่ยม ใบเลี้ยงเดี่ยวสีเขียวเข้มเป็นมัน มีดอกออกที่ปลายกิ่งและซอกใบ ดอกย่อยมีกลีบดอกสีขาว โคนกลีบติดกัน ปลายแยกเป็น 2 ปาก ปากบนมี 3 กลีบ และมีเส้นสีม่วงแดงพาดอยู่ ส่วนปากล่างมี 2 กลีบ ลักษณะของผล จะเป็นฝัก เมื่อแก่จะเป็นสีน้ำตาล ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร

ทุกส่วนของฟ้าทะลายโจรมีรสขม จึงมีคุณสมบัติเป็นยาได้ดี โดยสรรพคุณหลัก ๆ ของฟ้าทะลายโจร มีดังนี้

 1. แก้ไข้ ต้านหวัด เช่น ไข้หวัดทั่วไป ไข้หวัดใหญ่
 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับรองว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ผู้ที่เป็นหวัด หรือร้อนในบ่อย ๆ หากรับประทานฟ้าทะลายโจร จะสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น จึงไม่เป็นหวัดง่าย อาการร้อนในจะหายไป

 2. ต้านไวรัส โดยเฉพาะไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยมีการจดสิทธิบัตรในจีนว่า สารสำคัญในฟ้าทะลายโจรใช้รักษาและป้องกันการติดเชื้อไวรัสซาร์ส ซึ่งเป็นไวรัสกลุ่มโคโรนาได้

 3. ระงับอาการอักเสบ เช่น อาการไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ รักษาโรคผิวหนังฝี รวมทั้งลดการอักเสบที่ปอด

 4. แก้อาการติดเชื้อ เช่น ท้องเสีย กระเพาะ หรือลำไส้อักเสบ

 5. เป็นยาขม ช่วยให้เจริญอาหาร

ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรนี้สามารถเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะ อีกทั้งไม่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน หรือดื้อยา เหมือนยาปฏิชีวนะ นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจร ยังช่วยป้องกันตับ จากสารพิษหลาย ๆ ชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย

ฟ้าทะลายโจร รักษาไวรัสอู่ฮั่นได้หรือไม่ ?

จากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ ไวรัสอู่ฮั่น ช่วงต้นปี 2020 ทำให้หลายคนต่างหาซื้อฟ้าทะลายโจรมารับประทาน เพราะเชื่อว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสอู่ฮั่นได้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่มีการศึกษาว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถต้านไวรัสอู่ฮั่นได้ เพราะเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีลำดับสายพันธุกรรมต่างกันกับไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส ดังนั้นคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยต้านหวัด ลดการอักเสบที่ปอด เพิ่มภูมิคุ้มกัน จึงใช้ในกรณีป้องกันหวัด หรือใช้ฟ้าทะลายโจรเมื่อเป็นหวัดได้

ข้อควรระวัง

 1. ฟ้าทะลายโจรอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเดิน ปวดเอว หรือวิงเวียนศีรษะ ใจสั่น ในผู้ป่วยบางราย หากมีอาการดังกล่าว ควรหยุดใช้ฟ้าทะลายโจร

 2. หากมีอาการแพ้ยา เช่น ปากบวม หน้าบวม ตาบวม แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ผื่นขึ้น ให้หยุดใช้ยาทันทีและห้ามกินฟ้าทะลายโจรอีก

 3. หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 3 สัปดาห์

 4. หากใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการไข้หวัดติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์



ขอบคุณ
ข้อมูล : kapook
ภาพ : thaiherbalmed