เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 6 เดือน มกราคม พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 1,040 ครั้ง

“โรตีสด” หรือแป้งโรตีดิบ ห้ามกิน เสี่ยงท้องอืด-อาหารเป็นพิษ


จากกระแสในโลกอินเตอร์เน็ตที่พบเห็นคนกิน “โรตีสด” แป้งโรตีดิบที่ผ่านการทอดด้วยน้ำมันอย่างที่ขายกันอยู่เป็นปกติ กรมอนามัยออกโรงเตือนผู้บริโภคถึงอันตรายของแป้งโรตีดิบ อาจเสี่ยงย่อยยาก ท้องอืด ไปจนถึงติดเชื้อแบคทีเรีย อาหารเป็นพิษ ท้องร่วงได้

กรมอนามัยชี้แจงว่า แป้งโรตีดิบ มีส่วนผสมของ

 - แป้งอเนกประสงค์

 - เนย

 - ไข่ไก่

 - เกลือ

 - นมข้นหวาน

ผู้ขายจะนวดจนได้เนื้อแป้ง ปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอด

โดยโรตีทอด โรยนมข้นและน้ำตาล ไม่ใส่ไข่ 100 กรัม ให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี จัดว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงพอสมควร ควรระมัดระวังในการรับประทานอย่างพอดี

ตามปกติแล้ว นอกจากเป็นอาหารให้พลังงานสูงแล้ว โรตีไม่ได้มีอะไรอันตรายต่อร่างกายมากนักหากไม่รับประทานมากจนเกินไป แต่จะเพิ่มความอันตรายมากยิ่งขึ้นหากผู้ขายขาดสุขอนามัยที่ดีในขั้นตอนของการเตรียมแป้ง การนวดแป้ง และการทำเสิร์ฟให้ลูกค้า

ล่าสุดคืออันตรายจากการรับประทานแป้งโรตีดิบ ไม่ผ่านการทำให้สุกด้วยความร้อน อย่างการทอดในน้ำมันที่เคยทำกันตามปกติ


อันตรายจากแป้งดิบ

แป้งดิบมีส่วนประกอบของแป้งที่มีส่วนผสมของยีสต์ ที่เป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่ง เมื่อผสมกับไข่ (ดิบ) แล้ว ถือเป็นอาหารเลี้ยงแบคทีเรียชั้นดี ซึ่งหากเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีต่อร่างกายเกิดขึ้น แล้วรับประทานโดยไม่ผ่านความร้อนที่ช่วยฆ่าแบคทีเรียอันตรายหลาย ๆ อย่างออกไปเหมือนที่รับประทานกันตามปกติแล้ว อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้


ผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบ

 1. ย่อยยาก อาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

 2. การกินอาหารดิบ โดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ

ดังนั้น ไม่ควรรับประทานแป้งโรตีดิบ ควรเลือกที่ปรุงสุกด้วยความร้อนเท่านั้น และเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของความสะอาด และใช้วัตถุดิบสดใหม่อยู่เสมอ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจมากับอาหารได้



ขอบคุณ
ข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ภาพ : tkvariety