เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 25 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 747 ครั้ง

5 อาการของโรคเบาหวาน สัญญาณเตือนร่างกาย เป็นแบบนี้


โรคเบาหวานเป็นอีกหนึ่งโรคไม่ติดต่อที่ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตของเราทั้งนั้น เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพามาดู 5 สัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน หากคุณเข้าข่ายอาการเหล่านี้ แนะนำว่าให้รีบไปหาหมอ เพื่อตรวจให้ละเอียดจะดีกว่านะ

5 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

1. หิวบ่อย…กินเท่าไหร่ก็ไม่พอ

ในร่างกายของคนเราจะมีกลไกในการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นกลูโคส เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเซลล์ต่างๆ แต่สำหรับคนที่เป็นเบาหวานที่มักมีความผิดปกติของระบบการทำงานนี้ ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ จนเกิดการสะสมของน้ำตาลในเลือดสูง และเมื่อน้ำตาลถูกขับออกมากับปัสสาวะ ร่างกายก็จะตอบสนองต่อการขาดพลังงานนี้ด้วยการหิวบ่อย เพราะต้องการแหล่งพลังงานใหม่เข้าสู่ร่างกาย

2. ปัสสาวะบ่อย…โดยเฉพาะตอนกลางคืน

อย่างที่รู้กันว่าคนที่เป็นเบาหวาน ร่างกายจะมีปัญหาในการเปลี่ยนอาหารเป็นน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลที่ตกค้างอยู่ในเลือดนั้นพุ่งขึ้นสูง ซึ่งเมื่อไหร่ที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่า 180 มก./ดล. ร่างกายก็จะพยายามขับน้ำตาลออกนอกร่างกาย ผ่านทางปัสสาวะ แต่นอกจากวิธีนี้จะขับน้ำตาลออกมาแล้ว ยังทำให้ร่างกายต้องสูญเสียน้ำตามไปด้วย เพราะฉะนั้นยิ่งปัสสาวะบ่อยมากเท่าไหร่ ร่างกายก็จะยิ่งสูญเสียน้ำมากเท่านั้น และเมื่อร่างกายต้องการน้ำเข้ามาทดแทนจึงส่งผลให้เกิดอาการหิวน้ำตามมา

3. เป็นแผลแล้วหายช้า

ถ้าเกิดช่วงไหนที่เป็นแผลแล้วรู้สึกว่าทำไมแผลดูหายช้ากว่าปกติ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่านี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจเป็นโรคเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและกระบวนการรักษาแผลต่างๆ ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงจะไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือด ยิ่งถ้ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากขึ้นเท่าไหร่ แผลก็จะยิ่งหายช้ามากขึ้นเท่านั้น หรือแม้แต่ในบางเคสก็อาจทำให้แผลเล็กๆ นั้นกลายเป็นแผลเรื้อรังจนเกิดการติดเชื้อได้เลยเหมือนกัน

4. น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว โดยไม่ทราบสาเหตุ

การที่มีน้ำตาลในเลือดสูง จากการที่อินซูลินไม่สามารถนำเอาน้ำตาลกลูโคสที่แปลงเป็นพลังงานส่งไปยังเซลล์ต่างๆ ได้ ร่างกายจึงจำเป็นต้องพยายามสลายพลังงานออกมาจากไขมันและกล้ามเนื้อที่มี เพื่อนำพลังงานออกมาใช้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ร่างกายของคนที่สุ่มเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานถึงซูบผอม ทั้งๆ ที่ก็ดูเหมือนจะกินบ่อย ในบางรายน้ำหนักอาจจะลดลงเร็วมาก ถึงขนาด 5-10 กิโลกรัม ภายในเวลา 2-3 เดือนเลยทีเดียว

5. ชาตามปลายมือมือ นิ้วเท้า

อาการชา เป็นอาการผิดปกติของระบบประสาทรับความรู้สึก ซึ่งสามารถเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกาย แต่อาการมื้อเท้าชาที่เกิดจากเบาหวานนั้น สังเกตได้ว่าจะรู้สึกชาที่บริเวณปลายมือ ปลายเท้า โดยอาจจะเริ่มจากปลายนิ้วเท้าก่อนแล้วค่อยๆ เลื่อนขึ้นมาที่ปลายนิ้วมือ และอาการจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หรือในบางรายอาจรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ เหมือนมีเข็มมาทิ่มที่ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้าได้ด้วยเหมือนกัน



ขอบคุณ
ข้อมูล : โรงพยาบาลพญาไท
ภาพ : health.mthai.com