เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 26 เดือน กันยายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 1,950 ครั้ง

“เห็ดไมตาเกะ” คุณค่าทางยาที่ได้จากธรรมชาติ


เห็ดไมตาเกะ ชื่อภาษาอังกฤษว่า Maitake และชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Grifola Frondosa หรือเรียกกันว่าเห็ดเริงระบำหรือเห็ดเต้นรำ พบมากในประเทศจีนและญี่ปุ่น เห็ดไมตาเกะมีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยต้านโรคมะเร็ง รักษาภาวะมีบุตรยาก ปกป้องระบบภูมิคุ้มกันและลดระดับคอเลสเตอรอล

เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายและยังช่วยต้านการอักเสบ สารสกัดจากเห็ดไมตาเกะมีประโยชน์มากมาย นอกจากนี้ยังพบว่าเห็ดไมตาเกะช่วยในการรักษาโรคหอบหืด โรคข้ออักเสบและภาวะช็อกจากการติดเชื้อ

ลดระดับคอเลสเตอรอล
พบว่าช่วยเพิ่มการผลิตกรดไขมันจึงช่วยเพิ่มพลังงานและยังช่วยให้หลอดเลือดมีประสิทธิภาพดีขึ้น ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเห็ดไมตาเกะโดยทดลองกับหนู พบว่าเห็ดช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและลดความดันโลหิตได้ดี

โรคเบาหวาน
ไม่เพียงแต่ทำให้การผลิตกลูโคสลดลง ยังส่งผลถึงการเผาผลาญโปรตีนและไขมัน อีกทั้งยังทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง จึงได้มีการทดลองกับหนูพบว่าเห็ดไมตาเกะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและงานวิจัยยังชี้ว่าเห็ดไมตาเกะมีประโยชน์ในการต้านการอักเสบ ช่วยควบคุมเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

ต้านมะเร็ง
ได้งานวิจัยมากมายที่ศึกษาถึงสรรพคุณในการต้านโรคมะเร็งของเห็ดไมตาเกะ สารสกัดจากเห็ดไมตาเกะอุดมไปด้วยสารเบต้ากลูแคนซึ่งเป็นสารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ ช่วยชะลอการเติบโตของเนื้องอก ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ดี



ขอบคุณข้อมูลจาก : USDA National Nutrient data base